ถนนมรณะ !!!!! ชาวผาลาดลำปาง ผวา

 

ถนนมรณะ !!!!! ชาวผาลาดลำปาง ผวา ถนนจุดเสี่ยง ทางเข้ากฟผ.แม่เมาะ ไร้สัญญาณไฟ ถนนมืดไม่มีไฟส่องแสงสว่างข้างถนน เกิดอุบัติเหตุนับครั้งไม่ถ้วน คร่าชีวิตผู้สัญจรผ่านไปมากว่า 20 คนแล้ว วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวลำปางได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่บริเวณชุมชนบ้านผาลาด ม.4 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนจากชุมชนบ้านผาลาดว่า ถนนผ่านชุมชน ซึ่งเป็นถนนสายผาลาด-แม่เมาะและเป็นถนนสายหลักเชื่อมต่อระหว่างอ.เมืองกับอ.แม่เมาะ ซึ่งเป็นถนนสายหลักเพื่อเดินทางเข้าไปยัง กฟผ.แม่เมาะลำปาง กลางคืนไฟฟ้าส่องสว่างข้างถนนก็ไม่มี ถนนมืดและเป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ชาวบ้านในชุมชนได้รับความเดือดร้อนในการใช้ถนนอย่างเป็นอย่างมาก อยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ต่อมานายอัครเดช ทองทิพย์ ประธานชุมชนบ้านผาลาดได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบนถนนสายผาลาด-แม่เมาะ โดยนายอัครเดช เปิดเผยว่า “ชุมชนบ้านผาลาดเป็นเขตติดต่อ อ.แม่เมาะ ระยะทางจากไฟแดงบ้านผาลาดเข้าสู่เขต อ.แม่เมาะ ประมาณ 7 กิโลเมตร ถนนลาดยาง ในพื้นที่เขต อ.แม่เมาะนั้นมีครบทุกอย่างทั้งถนนหนทาง ไฟแดง ไฟส่องสว่างข้างถนน แต่พอเข้าเขตบ้านผาลาด ต.พระบาท อ.เมือง มีแต่ถนนทางตรง ไม่มีไฟฟ้าข้างถนน ไม่มีไฟแดง ที่สำคัญเกิดอุบัติเหตุเป็นประจำทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ไปแล้วกว่า 20 ราย ทำให้ชาวบ้านในชุมชนผาลาดผวาหวาดกลัวต่อการอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก จนไม่กล้าใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าวในช่วงเช้าและช่วงเย็น ต้องอ้อมไปใช้ถนนสายรองแทน

ตนในฐานะผู้นำวอนฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กฟผ.แม่เมาะ หรือกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เข้ามาแก้ไข้ปัญหาด้วยเพราะชาวบ้านเดือดร้อนจริงๆ ก่อนหน้านั้นเคยไปสอบถามเจ้าหน้าที่ทาง กฟผ.แม่เมาะและกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะมาแล้วได้รับคำตอบว่า ชุมชนบ้านผาลาดไม่ได้อยู่ในเขต อ.แม่เมาะจึงไม่สามารถนำงบประมาณมาช่วยเหลือชุมชนผาลาดได้ จะมีก็เพียงจิตอาสาของ กฟผ.แม่เมาะเข้ามาช่วยเหลืองานด้านกิจกรรมเกี่ยวกับชุมชนเป็นบางส่วนเท่านั้น ตนเองและชาวชุมชนผาลาดยังข้องใจอยู่ว่าถึงจะไม่ได้อยู่ในเขต อ.แม่เมาะ แต่ก็เป็นเขตที่เชื่อมต่อกับ อ.แม่เมาะห่างกันเพียงแค่ 7 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งในทุกวันนี้คนที่จะไปทำงานใน กฟผ.แม่เมาะหรือในตัวอ.แม่เมาะ ก็ต้องใช้เส้นทางนี้อยู่เป็นประจำทุกวัน หรือว่าต้องรอให้มีคนตายถึง 100 ศพก่อนแล้วจึงจะมาทำการแก้ไขปัญหาให้”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กรกฏาคม 2560 เวลาประมาณ 22.00 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกและห่างจากแยกไฟแดงบ้านผาลาดไปเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น เป็นเหตุรถยนต์เก๋ง มิตซูบิชิ ทะเบียน กต 299 ลำปาง ชนท้ายรถบรรทุกพ่วงที่จอดอยู่มีคนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งผู้ที่ขับขี่รถเก๋งคันดังกล่าวมีตำแหน่งเป็น รอง สวป.สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทราบชื่อต่อมาคือ ร.ต.อ.สุพจน์ นุรักษ์วิบูลพงศ์ อายุ 33 ปี ที่อยู่ 258 หมู่ 2 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ชนท้ายรถพ่วงบรรทุกผงขี้เถ้า ทะเบียน 62 – 6087 กรุงเทพฯ ที่จอดอยู่ข้างถนนหันหน้าไปทางแยกผาลาด เป็นเหตุให้ ร.ต.อ.สุพจน์ฯ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้เสียชีวิตลงที่ รพ.ลำปาง ในเวลาต่อมา

ภาวินันท์ บุตรหล้า ภาพ/ข่าว

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts