คลองท่อม/ชาวสวนยางกระบี่ หันมาเพาะเห็ดฟางจากทะลายปาล์มเป็นรายได้ดี ไม่เดือดร้อนราคายางพาราจะตกต่ำ(ชมคลิปคลิกเลย)

 

#คลองท่อม/ชาวสวนยางกระบี่ หันมาเพาะเห็ดฟางจากทะลายปาล์มเป็นรายได้ดี ไม่เดือดร้อนราคายางพาราจะตกต่ำต่อเนื่อง เผยตลาดมีความต้องการสูงมีพ่อค้าแม่ค้า มารับซื้อถึงที่ ในราคากิโลกรัมละ53 บาท สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 500-800 บาท ต่อวัน

วันที่ 30 มิ.ย.60 เกษตรกรชาวสวนยาง บ้านบางคราม ม.4 ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อมจ.กระบี่ หันมาเพาะ เห็ดฟางขายเป็นรายได้เสริม หลังราคายางพาราตกต่ำต่อเนื่อง ผลปรากฏว่า รายได้ดี มีตลาดแน่นอน มีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ บางรายได้รวมกลุ่มกันในญาติพี่น้อง รับซื้อส่งไปขายที่กรุงเทพมหานคร สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 500 – 800 บาทต่อครอบครัว จึงไม่เดือดร้อนแม้ว่าราคายางพาราจะตกต่ำลงต่อเนื่อง


นายนิรัตน์ รัตนคช อายุ33ปีอยู่บ้านเลขที่ 109 ม.4 ต.คลองท่อมเหนือ กล่าวว่า ว่าเดิมทีตนและภรรยามีอาชีพหลักคือรับจ้างกรีดยางพารา และให้เช่าทำเครื่องเสียงตามงานต่างๆในหมู่บ้านเป็นอาชีพเสริม แต่หลังจากที่ราคายางพาราตกต่ำต่อเนื่อง งานเครื่องเสียงก็ลดน้อยลงก็ไม่มีลูกค้ามาติดต่อ เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่อาชีพทำสวนยาง ทำให้รายได้ไม่เพียงพอค่าใช้จ่ายในครอบครัว จึงทดลองหันมาเพาะเห็นฟางขายโดยเรียนรู้จากญาติที่เพาะเห็ดขายมาก่อนหน้านี้ โดยมีเงินลงทุนครั้งแรกเพียง 5,000 บาท เอาไปซื้อทลายปาล์ม 1 คันรถ 6 ล้อ หรือประมาณ 7 ตัน นำมาฉีดล้างน้ำ และจัดเรียงเป็นกอง ความกว้าง 70 ซ.ม. ยาว 4 เมตร จะได้จำนวน 30 กอง จากนั้นนำเชื้อเห็ดไปโรยบนกองทะลายปาล์มและปิดทับด้วยผ้ายางทึบแสง ทิ้งไว้ประม13วัน เห็ดก็จะเริ่มงอก และเริ่มเก็บผลผลได้เรื่อยๆ ซึ่งเพาะครั้งหนึ่งจะเก็บได้ประมาณ 1 เดือน เฉลี่ยจะได้กำไรหลังหักค่าใช้จ่ายประมาณ 1 หมื่นบาทต่อเดือน ซึ่วงเป็นรายได้ที่มากกว่าทำสวนยางในปัจจุบัน


นายนิรัตน์กล่าวอีกว่า ตอนนี้ตนวางแผนเห็ด อาทิตย์ละ 1รุ่น ตกเดือนละ4รุ่น จะสามารถเก็บผลผลิตได้ทุกวัน ตนเองลงทุนรุ่นละ 3,000บาท จะทำรายได้ตกรุ่นละ10,000บาท หักต้นทุนแล้วจะเหลือกำไรประมาณ7,000บาทต่อเดือน เดือนละ4รุ่นเท่ากับรายได้เดือนละ28,000บาทต่อเดือน ถือว่าดีกว่าทำสวนยาง ส่วนราคาไม่ต้องห่วง ราคาจะอยู่ สม่ำเสมอ เฉลี่ย ก.ก.ละ50ถึง53บาท และมีตลาดที่แน่นอน ซึ่งขณะนี้ตลาดในกรุงเทพฯ ยังมีความต้องการอีกมาก เพราะเห็ดฟางสามรถแปรรูปเป็นอาหารได้หลายอยบ่าง เช่น ผัดน้ำมันหอย แกงจืด แกงเลียง ต้มยำ เป็นต้น และยังแปรรูปเป็นอาหารได้หลากหลาย/

ข้อมูล ข่าว/ นัาเมศ มากผล / รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts