(มีคลิปHD) วัดพระแท่นศิลาอาสน์ เปิดให้ประชาชนกราบสักการะ “ต้นไม้เงิน ต้นไม้ทอง” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ถวายเป็นพุทธบูชา ครั้งเสด็จเยี่ยมราษฎรภาคเหนือ

 

 

 

 

(16 ต.ค.2559) พระวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์ เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง กล่าวเจริญพรเปิดเผย ถึงการเสด็จทรงงานในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ในอดีตเมื่อครั้งเสด็จทรงเยี่ยมเยือนราษฎรจังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือ หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์, ค่ายพิชัยดาบหัก, ที่ว่าการอำเภอลับแล, โรงเรียนเทศบาลศรีพนมมาศ, วัดพระแทนศิลาอาสน์ และโรงงานน้ำตาลไทยอุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2501

10163_600x337

 

 

โดยพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จเข้าสู่วิหารหลวง วัดพระแท่นศิลาอาสน์ ซึ่งขณะนั้นพระครูพุทธมัญจารักษ์ เป็นเจ้าอาวาส ทรงสรงน้ำพระแท่นศิลาอาสน์ จากนั้นทรงห่มผ้าโดยรอบฐานพระแท่นศิลาอาสน์ศิลาแลงมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 8 ฟุต ยาว 10 ฟุต สูง 3 ฟุต ฐานพระแท่นประดับด้วยลายกลีบบัวโดยรอบ และมีพระมณฑปซึ่งเป็นศิลปะเชียงแสนครอบ อยู่ภายในพระวิหารแห่งนี้ และทรงถวายต้นไม้เงิน ต้นไม้ทอง ทำจากทองคำแท้ 99.99% และเงินแท้ สูงประมาณ 19 เซนติเมตร ลักษณะเป็นพุ่ม ดอกเป็นช่อคล้ายดอกพุฒตาล มีอักษรพระนามย่อ ภปร.อยู่ที่ฐานของต้นไม้ พร้อมข้อความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในโอกาสที่เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรพสกนิกร ภาคเหนือ ปี พ.ศ.2501” เพื่อเป็นพุทธบูชา และทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการและทรงลงพระปรมาภิไธยในสมุดเยี่ยม10164_600x341

พระวินัยสาทร  กล่าวด้วยว่า ในระหว่างที่พระองค์เสด็จพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์นั้น อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมัยนั้น กราบทูลขอเสาหลักเมืองประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ พระองค์ทรงดำรัสว่า “มีพระแท่นศิลาอาสน์แล้ว พระแท่นศิลาอาสน์เป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัด และยังเป็นหลักเมืองหลักใจให้กับประชาชนในพื้นที่” ก่อนเสด็จกลับราษฎรในพื้นที่อำเภอลับแลได้ถวายเต่าเงินเต่าทอง พร้อมพระเครื่องกรุทุ่งยั้งให้กับพระองค์ ภาพนี้ได้ถูกนำมาเขียนติดไว้ที่ผนังวิหารพระแท่น เพื่อรำลึกถึงพระองค์ในคราวเสด็จวัดพระแท่นศิลาอาสน์

10167_600x335

เพื่อน้อมรำลึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ทรงถวายต้นไม้เงินต้นไม้ทองเพื่อเป็นพุทธบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ ทางวัดจึงได้นำ “ต้นไม้เงิน ต้นไม้ทอง” ตั้งที่โต๊ะหมู่บูชาหน้าพระแท่นศิลาอาสน์ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปกราบไหว้สักการะ และทางวัดได้จัดพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่วิหารหลวงวัดพระแท่นศิลาอาสน์ โดยประชาชนสามารถเข้าร่วมในพิธี และรับฟังการสวดพระอภิธรรมทุกวัน เป็นเวลา 1 เดือน10161_600x337

10165_600x337 10166_600x336

นำรัก สมบัติ  (อุตรดิตถ์)

 

Related posts