ชัยภูมิ – เปิดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2560

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2560 ที่บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล นายชูศักดิ์  ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ     นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ประมาณ 10,000 คน  เข้าร่วมพิธีบายศรีเจ้าพ่อพญาแล วางพวงมาลาและพิธีเปิดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ที่ทางจังหวัดได้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 มกราคม 2560 จำนวน 9 วัน 9 คืน ณ รอบบริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล และบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

โดยจังหวัดชัยภูมิ  ได้ร่วมใจกันจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เป็นการสืบสานประเพณี ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชาวชัยภูมิและเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล (แล) เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ ทั้งนี้ยังเป็นการสร้างเสริมสิริมงคลให้บังเกิดแก่ชีวิต   โดยตั้งแต่เวลา 05.00น.  ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  ได้นำหัวหน้าส่วนราชการและพ่อค้า ประชาชน นำเครื่องบวงสรวงอาหาร หวานคาว ขนมและผลไม้รวมทั้งอื่นๆ ถวายเครื่องสักการะดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล นำพานบายศรีใหญ่ 9 ต้น เวียนรอบอนุสาวรีย์เป็นจำนวน 3 รอบ ซึ่งประชาชนกว่า 10,000 คน เข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น   หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ขึ้นผูกผ้าคาดเอว พร้อมคล้องพวงมาลัยองค์เจ้าพ่อพญาแล ประพรมน้ำอบไทยองค์เจ้าพ่อพญาแล โปรยข้าวตอก ดอกไม้รอบองค์เจ้าพ่อพญาแล แล้วลาเครื่องบวงสรวง พร้อมแจกจ่ายประชาชนที่มาร่วมงานเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต

หลังจากนั้น  เมื่อเวลา 06.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน เข้าร่วมพิธีถวายตะขอช้าง เพื่อแสดงถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิดและถวายสักการะต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจังหวัดชัยภูมิ  ได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 195 ปี

ต่อมาในเวลา 09.09 น.  นายชูศักดิ์ ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ทำพีเปิดอย่างเป็นทางการ ด้วยการร่วมร้องเพลงร้อยดวงใจชาวชัยภูมิ  มีการแสดงรำบวงสรวงจากโรงเรียนสตรีชัยภูมิ  และมีขบวนแห่จากชุมชนในแต่ละอำเภอของจังหวัดชัยภูมิ กว่า 20 ขบวน

ซึ่งการจัดงานตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน จะได้จัดให้มีการแสดงสินค้าโอท็อปของแต่ละชุมชน และจังหวัดใกล้เคียง ส่วนกลางคืนได้มีเวทีกลางจัดให้มีการแสดงจากเด็กและเยาวชน และชาวชุมชนของแต่ละอำเภอ ภายใต้ชื่อ “ของดีเมืองชัยภูมิ” และยังมีการแสดงของเหล่าบรรดานักร้อง นักแสดงมืออาชีพอีกด้วย ทั้งนี้เหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ ได้จัดให้มีการจับรางวัลในทั้งกลางวันและกลางคืนอีกด้วย  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ โทรศัพท์ 0 4482 2502, ศูนย์ฯข่าวสาร อบจ.ชัยภูมิ โทรศัพท์ 0 4481 1376, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ โทรศัพท์ 0 4481 1218, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

** วิรัตน์  ดวงแก้ว– ชาตรี ทวีนาท / รายงาน

Related posts