ลำพูน สุดเจ๋ง โรงเรียนบนเรือนแพ สอนนักเรียนแบบกินนอนกลางน้ำกับครู 5 วัน 5 คืน ปลูกผักเลี้ยงไก่ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

ลำพูน สุดเจ๋ง โรงเรียนบนเรือนแพ สอนนักเรียนแบบกินนอนกลางน้ำกับครู 5 วัน 5 คืน ปลูกผักเลี้ยงไก่ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง


ที่จังหวัดลำพูน พบโรงเรียนบนเรือนแพ มีนักเรียนแค่ 5 คน ระหว่างชั้น เรียนอยู่ระหว่างชั้นอนุบาลถึง ชั้น ป.6 แต่คุณครูมุ่งมั่นตั้งใจสอนลูกศิษย์ทั้งวิชาการและการเอาตัวรอดในสังคม สอนปลูกผักเลี้ยงไก่ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงในหลวง รัชกาลที่9 อยู่บนแพในน้ำ ได้ผัก ได้ไข่ไก่เป็นอาหาร 3 มื้อ ในการเรียนใช้ชีวิตอยู่กับครูที่โรงเรียน ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ยังสอนนักเรียนแบบกินนอนอยู่กลางน้ำ นัหเรียนทุกคนต้องนอนกับครู 5 วัน 5 คืนต่อสัปดาห์ เนื่องจากผู้ปกครองต้องล่องเรือออกหาปลาตลอดเวลาอยู่ในแม่น้ำปิงกลางหุบเขาห่างไกลโรงเรียนจึงไม่สามารถมารับส่งได้ตามปกติทุกวัน จึงนำลูกๆมาฝากเรียนไว้กับครู และกินอยู่เป็นเหมือนลูกครูไปเลย เสาร์อาทิตย์จึงมารับกลับไปบ้านและนำมาส่งเย็นวันอาทิตย์หรือวันจันทร์เช้าอีกครั้ง


โรงเรียนบนเรือนแพ นี้เป็นสาขาของโรงเรียน บ้านก้อจัดสรร อ.ลี้ จ.ลำพูน ต้องเดินทางจากตัวเมืองไปถึง 200 กิโลเมตร ถึงท่อน้ำแก่ก้อ แล้วนั่งเรือไปอีก กว่า 24 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที รวมแล้วการเดินทางก็จะห่างจากตัวเมืองประมาณ 224 กิโลเมตร เดินทางราว 3 ชั่วโมงจึงจะถึงที่นี่ โรงเรียนตั้งอยู่ในลำน้ำปิงเหนือเขื่อนภูมิพล ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 สอนตั้งแต่ ป.1 – ป.6 เพื่อให้เด็กด้อยโอกาส ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลโดยมีกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ในเรื่องหลักสูตรการเรียนการสอนเงินสนุบสนุนต่างๆตลอดจนภาคเอกชนในการซ่อมแซมแพ ห้องเรียน ทุนการศึกษาและอื่นๆ


นายลิขสิทธิ์ ผลจันทร์งาม รอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 2 กล่าวว่า เนื่องจากโรงเรียนเรือนแพ ซึ่งเป็นโรงเรียนสาขาของโรงเรียนก้อจัดสรร ต.ก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน เปิดสอนเด็กที่เป็นลูกหลานของชาวบ้านที่มีอาชีพประมง ที่ปลูกเรือนแพอาศัยอยู่ในแม่น้ำปิง โดยเปิดการเรียนการสอนมากว่า 20 ปี ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 5 คน แม้ว่าจะมีจำนวนนักเรียนจำนวนน้อย แต่ทางกระทรวงศึกษาก็ยังส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กไทยที่เป็นลูกหลานของชาวบ้านที่มีอาชีพประมง หาปลาและตั้งบ้านเรือนแพอยู่ในแม่น้ำปิง เพื่อลดภาระของผู้ปกครองในการส่งลูกหลานเข้าไปเรียนโรงเรียนบนบก ซึ่งใช้ใช้เรือในการเดินทางกว่า 1 ชั่วโมง แต่พอมีโรงเรียนเรือนแพทำให้สะดวกสบายในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน กว่า 20 ปีมีเด็กที่จบไปกว่า 100 คน มีครูสามารถ สุทะ เป็นครูผู้สอน


และ เพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการศึกษาให้ทัดเทียมกับเด็กนักเรียนที่อยู่บนบก จึงได้นำห้องเรียนเรือนแพแห่งนี้เข้าโครงการ ICU ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างโอกาสให้กับเด็กนักเรียนและลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา ก็จะมีการปรับปรุงระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ( DLTV ) เนื่องจากปัจจุบันสัญญาณขาดๆหายๆ รวมถึงปรับปรุงระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์ เนื่องจากไฟฟ้ายังมีไม่เพียงพอ รวมถึงเรือที่ใช้ในการเดินทางไปสอนที่ห้องเรียนเรือนแพกลางน้ำ หากมีภาคเอกชนช่วยสนับสนุนทางภาครัฐก็ยินดี เพื่อเป็นการสนับสนุนการศึกษาของเด็กไทยให้มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียนเหมือนโรงเรียนที่อยู่บนบก


ครูสามารถ สุทธะ ครูผู้สอน บอกว่า สอนที่นี่มากว่า 12 แล้ว จนตนเองรู้สึกผูกพัน และอยากสอนให้เด็กเรียนสูงๆ ได้ดี อยากเห็นลูกศิษย์จบปริญญาตรีสักคน ก็จะดีใจ เป็นไอดอลของดกคนอื่นๆ และผู้ปกครองได้ สนใจนำมาเรียนให้มากเพราะการศึกษาสำคัญ ตนพยายามจะสอนทั้งวิชาการ และการอยู่รอดในสังคม สอนเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพรราชดำริในหลวงด้วย แม้จะต้องลำบากหาวัสดุอุปกรณ์ก็ตาม อาหารการกินก็สำคัญ แต่ก็ยังต้องขอความช่วยเหลือจากสังคมภายนอกมาเพิ่มเติมให้เด็กๆที่นี่อีกมาก ตนเองอยากสอนให้ความรู้เด็กให้ถึงฝั่งกันทุกคนแม้ตนเองจะต้องอยู่ห่างไกล ลำบากก็ตาม


สมเพชร ฤาชา รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts