โรงพยาบาลช้างภาคใต้สาขากระบี่ จัดกิจกรรม ประกอบพิธีทางศาสนา อุทิศส่วนกุศลแก่ช้างที่ตาย ควาญช้างที่เสียชีวิต เนื่องในวันช้างไทย (มีคลิป)

โรงพยาบาลช้างภาคใต้สาขากระบี่ จัดกิจกรรม ประกอบพิธีทางศาสนา อุทิศส่วนกุศลแก่ช้างที่ตาย ควาญช้างที่เสียชีวิต เนื่องในวันช้างไทย จากข้อมูลพบว่า มีช้างเลี้ยงในภาคใต้เพิ่มกว่า 400 เชือก จากมีการเคลื่อนย้ายมาจากภาคอื่น มาทำงานสถานประกอบการนำเที่ยว และใช้แรงงาน

13 มีนาคม 2560 วันช้างไทย ที่โรงพยาบาลช้างภาคใต้ สาขากระบี่ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ได้ประกอบพิธีทางศาสนาอุทิศส่วนกุศล แก่ควาญช้าง ที่เสียชีวิต ช้าง ที่ตาย เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมจัดเลี้ยงอาหาร ผลไม้ ช้าง เนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม


นายสัตว์แพทย์ ทวีโภค อังควานิช ผู้จัดการส่วนงานอนุรักษ์ และบริบาลช้าง และสัตว์แพทย์ ประจำโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยว่า โดยจากข้อมูลปี 2558- 2559 มีช้างเลี้ยงอยู่ในภาคใต้จำนวนประมาณ 1000 เชือก แต่ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น กว่า 1,400 เชือก เนื่องจากได้มีการการเคลื่อนย้ายช้าง จากภาคเหนือและภาคอีสาน ลงมาในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนใหญ่ ทำงานเกี่ยวกับการบริการนักท่องเที่ยวและใช้แรงงาน


โดยปีที่ผ่านมา มีช้าง เข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลช้างภาคใต้ สาขากระบี่ จากอาการเจ็บป่วยและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุการทำงาน จำนวน 91 เชือก ล้ม 4 เชือก สาเหตุจากการบาดเจ็บ จากการใช้แรงงาน 2 เชือก จากการติดเชื้อไวรัส 2 เชือก และออกหน่วยบริการตรวจสุภาพรักษาช้าง นอกพื้นที่ พบช้างมีอาการเจ็บ รวม 240 เชือก
โดย ขณะนี้มีช้างรักษาในโรงพยาบาลช้างภาคใต้ สาขากระบี่ รวม 8 เชือก ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากการใช้แรงงาน

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

Related posts