มุกดาหาร หอการค้าต่อยอดท่าเรือบก 3 เขตเศรษฐกิจพิเศษเชื่อม 3 ประเทศ รับ 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ EWEC :

มุกดาหาร หอการค้าต่อยอดท่าเรือบก 3 เขตเศรษฐกิจพิเศษเชื่อม 3 ประเทศ รับ 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ EWEC :

 

นายธนโชติ โชติบุญยศักดิ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า หลังงาน 3 เขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 ประเทศเชื่อมการค้าโลก ที่ศูนย์สิริกิตต์ หอการค้ามุกดาหารผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในท้องถิ่น ในฐานะที่ นายภมร เชาว์ศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร และประธานคณะอนุกรรมการเศรษฐกิจไทย – ลาว ได้รับมอบหมายจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้ประสานดูแลเศรษฐกิจไทย – ลาว มีแนวคิดที่เชื่อมการค้าไทย – ลาว – เวียดนามให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง พร้อมเร่งพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เตรียมระบบสาธารณูปโภครองรับ โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานรถไฟ. สนามบิน. สถานีขนส่งสินค้าและถนนสี่เลนมุกดาหาร-ขอนแก่น, มุกดาหาร-นครพนม, มุกดาหาร-อุบลราชธานี การเตรียมพื้นที่เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า ฮับโลจิสติกเมืองชายแดนด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ไปสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 10 แห่งบนเส้นทาง EWEC


เดือนสิงหาคม 2561 นี้ หอการค้าจังหวัดมุกดาหารได้มีการจัดประชุมภาคธุรกิจและภาครัฐ ระหว่าง 3 เมือง 3 ประเทศ เพื่อหาความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว ในพื้นที่เมืองชายแดนทั้ง 3 ประเทศ ประกอบด้วย มุกดาหาร ประเทศไทย แขวงสะหวันนะเขตจ สปป.ลาว และเมืองกวางตรี เวียดนาม โดยสถาบันความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute: MI)
นายธนโชติ กล่าวปิดท้ายว่า เพื่อการยกระดับด้านเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวชายแดนทั้ง 3 ประเทศ การส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 ประเทศ โดยหอการค้ามุกดาหาร จะผลักดันให้มีการลงนามร่วม 3 ประเทศ ครอบคลุมทุกด้านเศรษฐกิจทุกด้าน ทั้งด้านการท่องเที่ยวเชื่อมโยงลุ่มแม่น้ำโขง ด้านการส่งออกและการค้าระหว่างเมืองชายแดน การเชื่อมโยงและสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ของทั้ง 3 ประเทศให้เป็นกลุ่มธุรกิจสายเลือดใหม่ที่จะมาต่อยอดพัฒนาระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นชายแดนทั้ง 3 เมือง 3 ประเทศ รวมถึงการพัฒนาระบบโลจิสติกเชื่อมต่อไปสู่ปลายทางประเทศที่ 3 โดยผ่านระบบ CCA

Related posts