“บิ๊กอู๋”นำถุงยังชีพ 1,000 ชุด มอบผู้ประสบอุทกภัยนครพนม พร้อมวางแผนช่วยเหลือ 3 ระยะ

รมว.แรงงาน นำทีมผู้บริหาร และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ณ โรงเรียนบ้านหนองกุด อ.ธาตุพนม และ อบต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม มอบถุงยังชีพ 1,000 ชุด พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือ 3 ระยะ

 

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2561 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 2 จุด ได้แก่ โรงเรียนบ้านหนองกุดแคน ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และองค์การบริหารส่วนตำบลโนนตาล อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โดยมีภาครัฐและเอกชนร่วมสนับสนุนสิ่งของอุปโภคบริโภคเพื่อนำมาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ได้แก่ ส่วนราชการกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม 300 ชุด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม 300 ชุด เหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม 300 ชุด เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) 100 ชุด และไข่ไก่ 10,000 ฟอง โดยคุณจอมกิตติ ศิริกุล ผู้บริหารด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาล และสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยจุดละ 500 ชุด รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,000 ชุด

พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงาน ได้กำหนดแผนการช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิด
ภัยพิบัติซึ่งได้กำหนดแผนการช่วยเหลือไว้ 3 ระยะ คือ 1) ก่อนเกิดภัย ได้มีการจัดเตรียม จัดหาแรงงานที่มีความรู้ทางเทคนิคเพื่อประโยชน์ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้การศึกษาอบรมและฝึกฝนแรงงานในสถานประกอบการ เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน สำรวจ จัดเตรียม จัดหาโดยการเรียกร้องเกณฑ์จ้างหรือเช่าเครื่องมือเครื่องใช้ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2) ระหว่างเกิดภัย ได้ตรวจสอบข้อมูลแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัยเพื่อให้การช่วยเหลือด้านคุ้มครองและเรียกร้องสิทธิที่พึงได้ตามกฎหมายแรงงาน และ 3) ระยะฟื้นฟู ได้จัดเตรียมแผนการฝึกอาชีพและจัดหางานให้ผู้ประสบภัย อาทิ กิจกรรมจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ จัดบริการหน่วยเคลื่อนที่ให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ บ้าน เครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร ฝึกอาชีพเพื่อเสริมอาชีพหลัก ฝึกอาชีพเกี่ยวกับการซ่อมแซม ให้บริการจัดหางานและส่งเสริมการประกอบอาชีพตามความเหมาะสม เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจัดหน่วยให้บริการด้านประกันสังคมแก่แรงงานที่ประสบภัยอีกด้วย

ทั้งนี้ จากรายงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เมื่อวันที่ 3 ส.ค.61 พบว่า สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 8 อำเภอ 56 ตำบล 398 หมู่บ้าน ของ จ.นครพนม ได้แก่ อ.เมืองนครพนม อ.ธาตุพนม อ.ท่าอุเทน อ.โพนสวรรค์ อ.เรณูนคร อ.ปลาปาก อ.นาแก และ อ.บ้านแพง บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 9 หลัง วัด 2 แห่ง ถนน 30 จุด ฝาย 5 แห่ง พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย 128,098 ไร่ ซึ่งปัจจุบันยังมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น ขณะนี้ทางจังหวัดได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ และกรอกทรายใส่กระสอบเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งให้ประชาชนติดตามการประกาศแจ้งเตือนจากทางการอย่างใกล้ชิด

Related posts