น่าน ชาวไทยภูเขาชนเผ่าเมี่ยน 3 หมู่บ้าน จัดงานประเพณี ปีใหม่เมี่ยน ประจำปี 2560สืบสานวัฒนธรรม

น่าน ชาวไทยภูเขาชนเผ่าเมี่ยน 3 หมู่บ้าน จัดงานประเพณี ปีใหม่เมี่ยน ประจำปี 2560สืบสานวัฒนธรรม


ที่สนามโรงเรียนบ้านทรายทอง ตำบลบ่อ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายนิวัฒน์ งามธุระ นายอำเภอเมืองน่าน เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีปีใหม่เมี่ยน ประจำปี 2560 เพื่อสืบสานวัฒนธรรม อันดี ของชนเผ่าเมี่ยน ที่ชุมชนชาวไทยภูเขา ชนเผ่าเมี่ยน ของทั้ง 3หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านทรายทอง บ้านสันติภาพ บ้านน้ำงาว ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อสืบสานวัฒนธรรม อันดี ของชนเผ่า อีกทั้งเพื่อ

เป็นการประชาสัมพันธ์ และอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีของท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และคงอยู่สืบไป ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม สืบสานประเพณีของชาวชุมชนชาวไทยภูเขา เผ่าเมี่ยน ของทั้ง 3 หมู่บ้าน

การจัดงานปีใหม่เมี่ยน ประจำปี 2560 ได้รับการสนับสนุนจากทาง อบต.ในพื้นที่ และชาวไทยภูเขาเผ่าเมี่ยนในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้เชิญชวนชาวเมี่ยน จากทั่วจังหวัดน่าน และชาวเมียน ที่มีถิ่นฐานในพื้นที่จังหวัดน่าน เดินทางมาท่องเที่ยว ประกอบกับ ตำบลบ่อ เป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตร ตามนโยบายครัวไทยสู่โลก ซึ่งในช่วงนี้อากาศเย็นสบาย ซึ่งงานปีใหม่เมี่ยน ดังกล่าว

เป็นประเพณีที่จัดขึ้นทุกปี หลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตการเกษตร และเป็นการฉลองปีใหม่กับความสำเร็จในการเพาะปลูกพืชไร่ นอกจากนี้ ยังถือเป็นการทำพิธีบูชาถึงผีฟ้า-ผีป่า-ผีบ้าน และเรียกขวัญพืชพันธุ์ธัญญาหาร เซ่นไหว้บรรพบุรุษ เพื่อให้คุ้มครองดูแลความสุขความสำราญตลอดทั้งปี โดยวันปีใหม่เมี่ยน จะจัดขึ้นทุกปี ซึ่งจะมีการละเล่นพื้นบ้านชาวเมี่ยน นอกจากนี้ ทางชนเผ่าเมี่ยนไดจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวไทยภูเขาเผ่าเมี่ยน การประกวดเทพธิดาดอย ฯลฯ การละเล่นต่างๆ ด้วย

ปฏิญญา เรือนงาม ข่าว / ภาพ จ.น่าน

Related posts