เทศบาลเมืองประจวบฯสั่งระงับการใช้อาคารหลังโรงแรมหรูได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนจังหวัดแต่ใช้เอกสารไม่ครบถ้วน

เทศบาลเมืองประจวบฯสั่งระงับการใช้อาคารหลังโรงแรมหรูได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนจังหวัดแต่ใช้เอกสารไม่ครบถ้วน

 

วันที่ 15 มีนาคม นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา ประธานกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด เปิดเผยว่า หลังจากมีการตรวจสอบพบโรงแรมขนาดใหญ่จำนวนมากในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ ตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 แต่พบว่ามีปัญหาจากการใช้อาคารผิดประเภท ขณะที่หน่วยงานของรัฐออกใบอนุญาต แต่ใช้เอกสารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ไม่ครบถ้วน จากนั้นเทศบาลเมืองฯมีหนังสือแจ้งเตือนเจ้าของเพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง ตามลักษณะอาคารที่ใช้ประกอบกิจการโรงแรม และพบว่าขณะนี้โรงแรมขนาดใหญ่บางแห่งมีคำสั่งให้ระงับการใช้อาคาร เนื่องจากขออนุญาตก่อสร้างเป็นที่พักอาศัยแต่นำไปประกอบกิจการโรงแรมซึ่งเข้าข่ายอาคารที่มีการควบคุมการใช้ตามกฎหมาย ยอมรับว่าเป็นปัญหาที่มีผลกระทบเป็นอย่างมาก

“ จากการสอบถามพบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ มีความตั้งใจที่จะดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนการออกใบอนุญาตโดยเอกสารไม่ครบถ้วน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องร่วมกันรับผิดชอบ หากพบเป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากก่อนออกใบอนุญาตจะต้องมีการตรวจสอบเอกสารและตรวจสภาพโรงแรม โดยคณะกรรมการหลายหน่วยงานหากพบว่าเอกสารไม่ครบถ้วนก็ต้องแจ้งผู้ประกอบการให้ทราบ สำหรับการสั่งให้ระงับการใช้อาคารจะทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมได้รับความเดือดร้อนจากการทำธุรกิจ ซึ่งขณะนี้อยู่ในฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ มีผู้จองห้องพักล่วงหน้าจำนวนมาก ดังนั้นควรจะมีการผ่อนผันเพื่อระงับการใช้อาคารชั่วคราว 3 – 6 เดือน เนื่องจากกรณีน้จะแตกต่างจากกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมเถื่อนที่มีเจตนาไม่ยื่นขออนุญาตให้ถูกต้องในการประกอบธุรกิจ “ นายนิพนธ์ กล่าว

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะนายทะเบียนตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดสั่งการให้เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบการใช้อาคารของโรงแรมทุกแห่งที่ได้รับใบอนุญาตและรายงานให้ทราบในวันที่ 16 มีนาคมนี้ กรณีไม่มีการยื่นแบบ อ. 6 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 และสั่งการให้ดำเนินการตามกำหมายหากฝ่าผืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารไม่เช่นนั้นจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และหลังจากจังหวัดได้ข้อมูล จากนั้นจะนำไปพิจารณาจากหลักฐานเดิมที่ผู้ประกอบการได้ยื่นขออนุญาตตั้งแต่เริ่มต้นตามขั้นตอน หากพบว่ามีข้อบกพร่องก็จะต้องดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นคาดว่าจะมีโรงแรมในอำเภออื่นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่เข้าข่ายมีปัญหาในลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้ยอมรับว่าการต่อใบอนุญาตโรงแรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะไม่มีการตรวจเอกสารหลักฐานย้อนหลัง แต่หลังจากพบว่ามีข้อบกพร่องก็จะต้องพิจารณาการต่อใบอนุญาตให้มีความรัดกุมมากขึ้น และ องค์กรท้องถิ่นที่อนุญาตให้สร้างอาคารก็ต้องตรวจสอบว่ามีอาคารใดที่เข้าข่ายควบคุมมีการใช้ผิดประเภท

นิพล/ภาพข่าวประจวบฯ

Related posts