พบเรือยนต์ลำแรกของจังหวัดอายุร้อยปี ซ่อนในวัดดังของอ่างทอง

อ่างทอง 210261 พบเรือยนต์ลำแรกของจังหวัดอายุร้อยปี ซ่อนในวัดดังของอ่างทอง

ที่วัดสามประชุมราษฎร์บูรณะ ม.3 ต.บางระกำ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง วัดสามประชุมราษฎร์บูรณะ เป็นวัดเก่าแก่ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย แต่เดิมชาวบ้านเรียกว่าวัดสามเรือน อยู่ติดกับแม่น้ำน้อย ส่วนศาลาการเปรียญของทางวัด มีอายุเกือบ 100 ปี ที่ได้รับการบูรณะอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้สามารถใช้งานได้ พร้อมกับมีการสร้างหน้าบันศาลาการเปรียญเป็นปริศนาธรรม เกิด แก่ เจ็บ ตาย โดยให้แง่คิดเตือนใจพุทธศาสนิกชน และยังเป็นที่สนใจของผู้พบเห็น


ซึ่งภายในวัดยังมีสิ่งศักดิ์ที่ประชาชนชาวอำเภอโพธิ์ทองและชาวจังหวัดอ่างทองนับถือ อาทิรูปพระอุปัชฌาย์บุญ เกจิชื่อดังของจังหวัดอ่างทอง อดีตเจ้าอาวาสวัดสามประชุมราษฎร์บูรณะที่เป็นหนึ่งในเกจิที่ร่วมปลุกเสกพระสมเด็จเกศไชโย ปี 15 ส่วนโบสถ์หลังเล็กที่ปฎิฐานหลวงพ่อเก่ง หรือหลวงพ่อเก้านิ้ว พระปูนปั้นที่ขุดค้นพบ ชาวบ้านต่างมาบนบานเรื่องต่างๆประสบความสำเร็จจะแก้บนด้วยการรำวงถวายรอบโบสถ์นับร้อยนับพันรอบแล้วแต่จะบนไว้ ส่วนภายในอาคารเก็บเรือ พบเรือยนต์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ อายุเกือบร้อยปี ที่สร้างสมัยพระอุปัชฌาย์บุญ เป็นเจ้าอาวาส เพื่อให้พระสงฆ์ได้เดินทางไปบ้านญาติโยมที่นิมนต์ไว้ เพราะสมัยนั้นยังไม่มีถนนและรถยนต์ในการสัญจรไปมา รวมไปถึงเรือสำปั้น เรือพายมาด เรือบิณฑบาตรของพระ ที่ไว้ใช้พายเพื่อรับบาตร ซึ่งเป็นของเก่าหายากที่ทางวัดได้อนุรักษ์ไว้


พระครูวินัยธร(สยาม) เจ้าอาวาสวัดสามประชุมราษฎร์บูรณะ กล่าวว่าของเก่าแก่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็คือหลวงพ่อเก่ง หรือคนโบราณเรียกหลวงพ่อเก้านิ้ว เป็นพระพุทธรูปที่ก่ออิฐถือปูนอยู่คู่วัดมานานไม่ทราบประวัติที่แท้จริง แต่น่าจะเกิน 100 ปี เพราะวัดสามประชุมราษฎร์บูรณะ เป็นวัดที่ใกล้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่มีวัดเก่าวัดแก่ร้างบ้างไม่ร้างบ้างตามกาลเวลา หลวงพ่อเก่ง หรือคนโบราณเรียกหลวงพ่อเก้านิ้ว เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้าน ซึ่งจะมีคนมาบนบานสานกล่าวบางครั้งใครบนแล้วไม่แก้หลวงพ่อจะมาเข้าฝันทวงให้มาแก้บน โบสถ์เก่าที่รื้อเพื่อให้โรงเรียนได้มีที่เรียน และศาลาการเปรียญของทางวัด มีอายุเกือบ 100 ปี ส่วนของโบราณในวัดมีเรือยนต์ของเราเป็นเรือลำแรกของจังหวัดอ่างทอง ที่พระอุปัชฌาย์บุญ ได้สร้างไว้ และยังมีเรือสำปั้น เรือพายมาด เรือบิณฑบาตของพระสมัยโบราณ

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Related posts