งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จว.นครสวรรค์ ประจำปี 2561-2562

งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จว.นครสวรรค์ ประจำปี 2561-2562

 


วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 พ.ต.ต.นิติชัย ไพศาลพิยะนุกูล สว.ส.ทท.2 กก.3 บก.ทท.2 (นครสวรรค์) พร้อมข้าราชการตำรวจทุกนาย และ อาสาช่วยเหลือตำรวจท่องเที่ยว ได้ออกปฎิบัติหน้าที่ตรวจตรา ป้องกันเหตุ มวลชนสัมพันธ์ @ Stop Walk & Talk @ Service Smile และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวตามนโยบายผู้บังคับบัญชา # รอบรู้# รวดเร็ว# ตรงเป้า# เข้าถึง# พึ่งได้
งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จว.นครสวรรค์ ประจำปี 2561 – 2562 ระหว่างวันที่ 29 ม.ค. – 9 กุมภาพันธ์ 2562 คืนที่ 10 เข้าร่วม ขบวนแห่กลางคืน (ชิวชา)


มีประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติจำนวนมาก ดูแลนักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้ม พบปะพูดคุยกับนักท่องเที่ยว สร้างความเป็นกันเอง และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตำรวจท่องเที่ยว ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาประกอบด้วย ขบวนมิตรภาพไทย-จีน สายสัมพันธ์รำวงย้อนยุค ขบวนรถเด็กรำถ้วยจีนไหหนำ ขบวนรถธนาคารออมสิน ที่มีสาวงาม ชายหนุ่มจากธนาคารออมสินทุกสาขามาร่วมแสดง ขบวนล่อโก๊วมูลนิธิปากน้ำโพประชานุเคราะห์ ขบวนรถนางฟ้า รร.โพฒิสารศึกษา ขบวนรถโมจิแม่กุลาบซึ่งมีการแสดงประกอบการร้องสดเพลงลอดลายมังกร

ขบวนรถนางฟ้ารร.ลาซาลโชติรวีนครสวรรค์ ขบวนรถนางฟ้า ม.ราชภัฎนครสวรรค์ ขบวนรถธนาคารกรุงไทย ซึ่งขบวนนี้ฮือฮามากด้วยการนำดาราชายชื่อดัง ณเดชย์ คูกิมิยะ มาแต่งตัวชุดนักรบจีนสีฟ้า เข้าร่วมขบวน จึงมีคนแห่ไปถ่ายรูปกันอย่างเนืองแน่น ใช้เวลานานกว่าจะนำตัว ณเดชย์ ไปขึ้นรถเพื่อแห่ไปรอบตลาดได้ ต่อด้วยขบวนรถนางฟ้า ม.เจ้าพระยา และอีกขบวนที่มีประชาชนรอชมและรอถ่ายภาพมากมายคือขบวนรถองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งในปีนี้คือ นางสาวณัชชา หรือหมวย แซ่เอี้ยว อายุ 16 ปี นักเรียนโรงเรียนโพฒิสารศึกษา


ซึ่งทุกขบวนใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมงจึงจะแห่ออกพ้นหน้าสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ แล้วแห่วนไปรอบตลาดปากน้ำโพ เมื่อแห่เสร็จแล้ว ทุกขบวนจะเข้าประจำยังจุดแสดงตามสี่แยกต่างๆในตลาดปากน้ำโพ เช่น สิงโตฮากกาแสดงที่สี่แยกธนาคารกรุงไทย สิงโตปักกิ่งแสดงที่แยกตรอก 100 ปี สิงโตฮกเกี้ยนแสดงที่แยกร้านไทยสมบูรณ์ มังกรทองแสดงที่แยกตรอกชุณหงส์ เสือไหนำแสดงที่แยกตรอกท่าเรือจ้าง เอ็งกอ-พะบู๊แสดงที่แยกธนาคารไทยพาณิชย์
สำหรับขบวนแห่ภาคกลางวันจะเริ่มตั้งขบวนตั้งแต่เวลา 05.00 น. ที่บริเวณถนนสวรรค์วิถีหน้าโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ แห่ไปตามถนนสวรรค์วิถี เข้าวนรอบตลาดปากน้ำโพ และเวลา 17.00 น. มังกรทองลงเล่นน้ำที่ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา โดยขบวนจะมีแห่ทั้งวัน และขบวนแห่ภาคกลางวันจะเป็นสีสันอีกแบบหนึ่ง ที่ต่างจากภาคกลางคืน

กณต ทาทิพย์ รายงาน

Related posts