สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มช. จับมือ พันธวณิชต่อยอดแพลตฟอร์มด้วย Deep Technology พร้อมพัฒนาบุคลากรในเชียงใหม่

สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มช. จับมือ พันธวณิชต่อยอดแพลตฟอร์มด้วย Deep Technology พร้อมพัฒนาบุคลากรในเชียงใหม่

 


สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท พันธวณิช จํากัด เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ณ ห้องประชุมกองแผนงาน ชั้น 5 อาคารสํานักงานมหาวิทยาลัย 2 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี รองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายอภิสิทธิ์ คุปรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พันธวณิช จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง
บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับ บริษัท พันธวณิช จํากัด เพื่อเป็นการต่อยอดแพลตฟอร์มด้วย Deep Technology (AI, Blockchain, Big Data เป็นต้น) พร้อมพัฒนานักศึกษาและบุคลากรในเชียงใหม่ ให้มีความรู้และประสบการณ์ ในการนำ Artificial Intelligence Technology เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของซอฟท์แวร์ เพื่อทำให้ซอฟท์แวร์สามารถกลับเข้ามาช่วยผู้ใช้ในในองค์กรต่างๆ ทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

โดยทั้งนี้ทางสถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์จะเป็นผู้คิดค้นและพัฒนา Mechanism หรือ การทำงานที่สำคัญของ AI โดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จาก พันธวณิช รวมถึงการมีนักศึกษาบางส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างผลงานที่เกิดจากการลงนามความร่วมมือ (MOU) ในครั้งนี้ นับเป็นพื้นฐานสำคัญ สำหรับทั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และนักศึกษาที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถเข้าถึงและมีความเข้าใจการใช้และพัฒนา AI อย่างแท้จริง

18 ปีที่ผ่านมา พันธวณิชได้รับรางวัลเป็น 1 ใน Top 10 eProcurement Tech Solution Providers 2018 ที่ดีที่สุดในประเทศไทยและระดับเอเชีย จาก APAC CIOoutlook ปัจจุบันบริษัท พันธวณิชเป็นผู้ให้บริการ eProcurement Platform และการบริการอื่นๆ กับองค์กรสถาบันชั้นนำกว่า 200 บริษัทใน 9 ประเทศ มียอดการซื้อขายผ่านระบบกว่า 200,000 ล้านบาทต่อปี มีบุคลากรที่เป็นนักพัฒนาไม่ต่ำกว่า 250 คน เชื่อว่าการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ทางสถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมสร้างคุณประโยชน์และรากฐานสำคัญต่อการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และต่อประเทศชาติ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้แพลตฟอร์มทุกคน

การดำเนินงานในครั้งนี้ พันธวณิช ได้มีการจัดตั้งศูนย์ CTA หรือ Chiangmai Technology Army ที่จะเปิดทำการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 นี้ ซึ่งทำให้มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับทางสถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์โดยตรงและใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งการสนับสนุนจากบุคลากรจากพันธวณิช และAscend Commerce Group ที่ให้การสนับสนุนบุคลากรที่มีประสบการณ์การทำงานจาก Silicon Valley ส่วนนี้เชื่อว่าจะทำให้เกิดผลงานที่มีรูปธรรมและตอบโจทย์ทุกคนได้มากยิ่งขึ้นได้ การลงนามครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญสำหรับความร่วมมือระหว่าง พันธวณิช กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในโอกาสต่อๆไป

นภาพร ขัติยะ/เชียงใหม่

Related posts