กาฬสินธุ์ม็อบชาวบ้านบุกศาลากลางร้องผู้ว่าสางปมสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ (ชมคลิป)

ชาวบ้านในอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 200 คน ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของสมาชิกและพนักงานสหกรณ์การเกษตรหนองกุงศรี จำกัด เขียนป้ายข้อความและยื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการจังหวัด ระบุนายทะเบียนมีพฤติกรรมกุมอำนาจ และขอให้ตรวจสอบการดำเนินงานส่อไม่โปร่งใส ขณะที่ทางจังหวัดลั่น 7 วันให้คำตอบผลการพิจารณา

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 24 ตุลาคม 2561 ที่ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านใน อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ กว่า 200 คน นำโดยนายสมาน นาแถมทอง อดีตนายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของสมาชิกและพนักงานสหกรณ์การเกษตรหนองกุงศรี จำกัด และนางไพรวัลย์ บุตรชา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรหนองกุงศรี จำกัด ได้เดินทางด้วยรถบัสโดยสาร 3 คัน พร้อมหนังสือร้องทุกข์ และป้ายข้อความ ขอความช่วยเหลือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ระบุนายทะเบียนสมาคมฯบริหารงานส่อไปในทางที่ไม่โปร่งใส และไม่สามารถตรวจสอบได้ โดยนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายนายสนั่น พงษ์อักษร รองผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นผู้รับหนังสือ มีนายไชยา เครือหงส์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายชาญชัย ศรศรีวิชัย นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนปลัด จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.รัชพล เสริมศรัญย์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง ตัวแทนสำนักงานสำพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กาฬสินธุ์ รับเรื่องและให้คำปรึกษา


นายสมาน นาแถมทอง อดีตนายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของสมาชิกและพนักงานสหกรณ์การเกษตรหนองกุงศรี จำกัด กล่าวว่า การที่ชาวบ้านในอำเภอหนองกุงศรี ในนามสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของสมาชิกและพนักงานสหกรณ์การเกษตรหนองกุงศรี จำกัด ได้รวมตัวยื่นหนังสือร้องทุกข์และความช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ในครั้งนี้ เนื่องจากทนดูพฤติกรรมการบริหารของนายทะเบียนสมาคมไม่ได้ เพราะไม่มีความชัดเจนในเรื่องการบริหารจัดการหลายประการ โดยเฉพาะการไม่ยอมจดทะเบียนรับรองคณะกรรมการสมาคมฯ ชุดใหม่ โดยยังเห็นชอบให้กรรมการชุดเดิมที่หมดวาระแล้วปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่การเลือกคณะกรรมการชุดใหม่ผ่านแล้ว ซึ่งกรรมการชุดเดิมที่รักษาการ มีการเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงทุกวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่สมาคมไม่เคยปฏิบัติ และนอกจากนี้ ยังเตรียมจะนำเงินของสมาคมทุกบัญชี วงเงินประมาณ 6 ล้านบาท ซึ่งเดิมที่ฝากไว้กับ ธ.ก.ส.มาตั้งแต่แรกเริ่มตั้งสมาคม ปี 2523 โดยจะนำไปฝากกับธนาคารอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และมวลสมาชิกรับไม่ได้ เนื่องจากไม่เป็นไปตามมติ และเป็นการกระทำโดยนายทะเบียนและคณะกรรมการชุดเดิมที่รักษาการโดยพลการ


ด้านนางไพรวัลย์ บุตรชา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรหนองกุงศรี จำกัด กล่าวว่า เดิมสมาคมฯขึ้นตรงกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) กาฬสินธุ์ โดยมีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นนายทะเบียนกลาง ต่อมาได้ถ่ายโอนภารกิจไปที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีผู้บริหารท้องถิ่นเป็นนายทะเบียนท้องที่ ซึ่งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของสมาชิกและพนักงานสหกรณ์การเกษตรหนองกุงศรี จำกัด มีนายวีระ ภูทองนาค ในฐานะนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองกุงศรี เป็นนายทะเบียนท้องที่ ปัจจุบันมีสมาชิก 4,600 คน มีเงินฝากสำรองอยู่บัญชีออมทรัพย์ของสมาคมฯ ซึ่งฝากเก็บไว้กับสหกรณ์การเกษตรหนองกุงศรี จำกัด 4 บัญชี รวมเงิน 6 ล้านบาท


นางไพรวัลย์ กล่าวอีกว่า เหตุที่ตนและชาวบ้านเพื่อนสมาชิกสมาคมฯ ดังกล่าวออกมาร้องเรียน เนื่องจากพบพิรุธการบริหารงานของนายทะเบียน ที่ส่อไม่โปร่งใสหลายประการ เพราะเมื่อสมาชิกสอบถามก็ให้คำตอบไม่ได้ ชาวบ้านซึ่งเป็นสมาชิกไม่เคยได้รับทราบข้อมูลและตรวจสอบอะไรไม่ได้เลย จึงขอร้องเรียนให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เช่น กรณีไม่รับจดทะเบียนแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ที่ผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 แต่กลับให้คณะกรรมการชุดเดิมรักษาการแทนเรื่อยมา ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับของสมาคม นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมเพิกเฉย ไม่ลงโทษเจ้าหน้าที่สมาคมฯรายหนึ่ง ที่กระทำผิดคดีอาญา ซึ่งศาลได้มีคำสั่งพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก แต่กลับมีการจ่ายค่าตอบแทนให้ปกติ ถือเป็นการเพิกเฉย ปล่อยปละละเลย เป็นภาพลบต่อสมาคม โดยเฉพาะจะเบิกถอนเงินออมของสมาคมฯ ที่ฝากไว้กับ ธ.ก.ส.อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 แต่กลับจะนำไปฝากกับอีธนาคารหนึ่ง ซึ่งให้ดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า


“การบริหารจัดการของนายทะเบียนสมาคมฯ ดังกล่าว จึงเป็นเรื่องขัดต่อระเบียบ ข้อบังคับ ส่อไม่โปร่งใส ทำให้เกิดความเสียหายต่อสมาคมฯ สมาชิกฯจึงได้มาร้องทุกข์ ขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งให้นายทะเบียนท้องที่ รับจดทะเบียนคณะกรรมการชุดใหม่ สั่งการให้ตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินงาน หรือให้ชี้แจงเอกสารทั้งหมด ตามที่สมาชิกสงสัยและซักถาม และมีคำสั่งให้ระงับหนังสือขอถอนเงินจาก ธ.ก.ส. จนกว่าผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียนจะยุติ” นางไพรวัลย์กล่าว
ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังได้รับทราบปัญหาข้อร้องเรียน เบื้องต้นทราบว่าปัญหาเกิดจากนายทะเบียนท้องที่ ที่ไม่ยอมรับรองคณะกรรมการสมาคมฯชุดใหม่ ปัญหาต่างๆจึงติดตามมา ทั้งนี้ จะได้หารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการศึกษาระเบียบ ข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวกับสมาคม และจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา คาดว่าภายใน 7 วันได้ทราบคำตอบ


ณัฐพงษ์ ประชากูล จ.กาฬสนธุ์

Related posts