ผู้ว่าสมุทรปราการ…แถลงข่าวส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า OTOP เพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ

ผู้ว่าสมุทรปราการ…แถลงข่าวส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า OTOP เพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ

 

วันที่ 9 ตุลาคม 2561 นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานแถลงข่าวมหกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ตามโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล ณ ห้องประชุมหอชมเมือง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้า OTOP และเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปมากยิ่งขึ้นโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เป็นโครงการที่รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ที่มุ่งเน้นการสร้างรายได้และความเจริญ ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ จังหวัดสมุทรปราการจึงได้จัดโครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดสมุทรปราการ โดยเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทั้ง 6 อำเภอ พร้อมทั้งนำสินค้า OTOP ของจังหวัดสมุทรปราการไปจำหน่ายยังสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้แถลงข่าวโครงการไทยนิยม ยั่งยืน” โดยสร้างชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีจังหวัดสมุทรปราการโดยนาย
ชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานการแถลงข่าวโครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นไปตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้มีการจัดเวที 4 ครั้ง ทั้ง 6 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 580 หมู่บ้าน/ชุมชน และได้นำปัญหาทั้ง 4,980 เรื่อง มาจัดเก็บและวิเคราะห์ พร้อมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมบูรณาการตามหลัก “ประชารัฐ” โดยมี นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมแถลงข่าว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและสื่อมวลชนร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
ซึ่งโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เป็นโครงการที่รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ที่มุ่งเน้นการสร้างรายได้และความเจริญ ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ จังหวัดสมุทรปราการจึงได้จัดโครงการ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดสมุทรปราการ โดยเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทั้ง 6 อำเภอ อาทิ บ้านสาขลา ที่มีสินค้า กุ้งเหยียด ขนมจาก ประเพณีรับบัว หลวงพ่อโตวัดบางพลีใหญ่ในงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ประเพณีชาวมอญ งานสงกรานต์พระประแดง หอชมเมือง เมืองโบราณ ช้างสามเศียร ฟาร์มจระเข้ เป็นต้น


นอกจากนี้ ได้มีการส่งเสริมการทำอาหารจากหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 18 หมู่บ้าน จาก 6 อำเภอ ๆ ละ 3 หมู่บ้าน เข้าร่วมการประกวดเมนูอาหารพื้นถิ่นและผลิตภัณฑ์เด่น โดยมีเมนูอาหารพื้นถิ่นที่ประชาชนทั่วไปรู้จักกันดี อาทิ กุ้งเหยียด ปลาสลิดบางบ่อ ลูกจาก รวมถึงเมนูอาหารอื่น ๆ อีกหลากหลายเมนู นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ตามนโยบายของรัฐบาล ในการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยกระบวนการเตรียมชุมชน รวมทั้งพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP และอาหารให้มีคุณภาพ มาตรฐาน สร้างความน่าสนใจ น่าติดตามให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับหมู่บ้าน/ชุมชน ในจังหวัดสมุทรปราการอย่างยั่งยืน และได้มีการนำสินค้า OTOP ของจังหวัดสมุทรปราการไปจำหน่ายยังสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ ทำให้สินค้า OTOP สมุทรปราการ มียอดจำหน่ายสูงขึ้นเป็นประจำทุกปี นับได้ว่าการดำเนินการตามหลัก “ประชารัฐ” สามารถผลักดันการขายสินค้า OTOP โดยเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน สู่การค้าแบบสากล เพื่อให้ประชาชนมีรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตเพิ่มมากขึ้นเพื่อสอดคล้องกับโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล

 

อัฑฒ์ สุทธารักษ์ บก.บริหาร หนังสือพิมพ์
4 เหล่าทัพ รายงาน

Related posts