# ทหารคือที่พึ่งของประชาชน # พิษจ่ามีเข้าถล่มอ.แจ้ห่ม,อ.วังเหนือ ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ไหลท่วมถนนและท่วมบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง

# ทหารคือที่พึ่งของประชาชน # พิษจ่ามีเข้าถล่มอ.แจ้ห่ม,อ.วังเหนือ ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ไหลท่วมถนนและท่วมบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง

 

เมื่อช่วงสายของวันที่ 3 กันยายน 2561 เวลา 09.00 น. กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำปาง โดยกองร้อยรักษาความสงบที่ 3 (ร้อย.ฝรพ.3) พื้นที่อำเภอแจ้ห่มและวังเหนือ ภายใต้การอำนวยการของ พลตรี สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ได้สั่งการให้พันตรี ศุภกร ภู่จันทร์ ( ผบ.ร้อย.ฝรพ.3) จัดกำลังชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย 1 ชุดปฏิบัติการ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแจ้ห่ม นำโดยนายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแจ้ห่ม,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปงดอน,เจ้าหน้าที่ อส.,กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ,เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง,เจ้าหน้าที่อุทยานถ้ำผาไท ภาคสนาม 2เข้าช่วยเหลือประชาชนจากเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ บริเวณบ้านแม่ช่อฟ้า หมู่ 5 ตำบลทุ่งผึ้งและบ้านเปียงใจ หมู่ 5ตำบลปงดอน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

จากการตรวจสอบพบถนนสายหลักบ้านแม่ช่อฟ้า-บ้านแม่จอกฟ้า ถูกตัดขาดใช้การไม่ได้ ทำให้รถยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านเส้นทางนี้ ต้องใช้รถจักรยานยนต์แทนและการเดินเท้า และร่วมกับอำเภอวังเหนือ นำโดยนายสัมพันธ์ นนทสวัสดิ์ศรี นายอำเภอวังเหนือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอวังเหนือ, สถานีตำรวจภูธรวังเหนือ, เทศบาลตำบลวังเหนือ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อำเภอวังเหนือ จิตอาสาและประชาชนในพี้นที่ ตำบลวังแก้ว ร่วมนี้ พัฒนาเส้นทางไปน้ำตกวังแก้ว(อุทยากนแห่งชาติดอยหลวง- วังแก้ว ) เพื่ออำนวยความสะดวกปรับทัศนียภาพรอบเส้นทางเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึง และช่วยกันพัฒนาปรับปรุงเส้นทางจนสามารถสัญจรผ่านได้สะดวก


สำหรับความเสียหายเจ้าหน้าที่ทหารฯ / และเจ้าหน้าทั้งหมดได้เข้าช่วยเหลือบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับผลกระทบ เพื่อช่วยขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ไว้บนที่สูงหลังจากในพื้นที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้น้ำป่าไหลเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่ไร่นา สวน และดินสไลด์เป็นบริเวณกว้าง เมือคืนที่ผ่านมาในพื้นที่อำเภอแจ้ห่มและวังเหนือ ฝนตกลงมาอย่างหนักเกือบตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำป่าจากภูเขาไหลลง เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายหลังคาเรือนอย่างรวดเร็ว ไม่ทันได้เก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ในที่สูงทำให้ได้รับความเสียหายหลายหลังคาเรือนและช่วยปรับปรุงถนนให้รถยนต์สามารถวิ่งผ่านเส้นทางได้ ฝากเตือนให้พี่น้องเฝ้าระวังในพื้นที่ดังกล่าว เพราะในพื้นที่ยังมีกลุ่มเมฆฝนอยู่เป็นจำนวนมาก


ภาวินันท์ บุตรหล้า ลำปาง/รายงาน

Related posts