ทัพเรือไทย จัดงานวันเรือดำน้ำย้อนอดีตเขี้ยวเล็บใต้น้ำของกองทัพเรือ

ทัพเรือไทย จัดงานวันเรือดำน้ำย้อนอดีตเขี้ยวเล็บใต้น้ำของกองทัพเรือ

 

**เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (4 ก.ย.61) พลเรือเอก รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้เดินทางมาเป็นประธานในงานวันเรือดำน้ำ ประจำปี 2561 ณ กองบัญชาการ กองเรือดำน้ำ กองเรือยุทธการ ท่าเรือแหลมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

**พลเรือเอก รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวว่า ความต้องการมีกำลังรบเรือดำน้ำของกองทัพเรือนั้น มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2453 จนกระทั้งปี พ.ศ.2477 หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตย สภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติพระราชบัญญัติบำรุงกำลังทางเรือ พ.ศ.2478 ให้กองทัพเรือจัดการบำรุงกำลังทางเรือให้เสร็จภายใน 6 ปี ซึ่งโครงการบำรุงกำลังทางเรือดังกล่าวได้กำหนดความต้องการมีเรือดำน้ำไว้ 6 ลำ ในที่สุดแล้ว กองทัพเรือได้ว่าจ้าง บริษัท มิตซูบิชิ ประเทศญี่ปุ่น สร้างเรือดำน้ำ ขนาด 370 ตัน จำนวน 4 ลำ เรือดำน้ำ 2 ลำแรกได้แก่ เรือหลวงมัจฉาณุ และเรือหลวงวิรุณ ส่งมอบให้แก่กองทัพเรือไทย เมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ.2480 ทหารประจำเรือดำน้ำจึงถือเอวันที่ 4 กันยายน ของทุกปีเป็น “วันเรือดำน้ำ”

**กองทัพเรือ ได้ตระหนักถึงความกล้าหาญและความเสียสละของกำลังพลเรือดำน้ำที่ได้ทำคุณประโยชน์ต่อชาติและราชนาวี จึงได้อนุมัติให้จัดงาน “วันเรือดำน้ำ” ตั้งแต่ พ.ศ.2538 เป็นต้นมา เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติอดีตทหารเรือที่เคยเป็นกำลังพลประจำเรือดำน้ำ และรำลึกถึงประวัติศาสตร์การมีเรือดำน้ำของชาติไทย รวมถึงเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบทบาทความสำคัญของเรือดำน้ำ ตลอดจนแนวความคิดและความก้าวหน้าในการพัฒนาขีดความสามารถกำลังรบเรือดำน้ำของกองทัพเรือที่มีมาอย่างต่อเนื่องตลอดมา

**สำหรับการจัดงานวันเรือดำน้ำในครั้งนี้เป็นปีที่ 81 นับตั้งแต่เรือดำน้ำเข้าประจำการเป็นครั้งแรก และได้รับเกียรติจาก เรือเอก ช่วย วรมาลี อดีตช่างกลเรือหลวงมัจฉานุ ซึ่่งเป็นกำลังพลประจำเรือที่ยังมีชีวิตอยู่ ปัจจุบันอายุ 101 ปี รวมทั้งญาติของอดีตกำลังพลประจำเรือดำน้ำอีก จำนวน 8 ครอบครัว ตลอดจนผู้บังคับบัญชาระดับสูง หัวหน้าหน่วยงานกองทัพเรือ และหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่สัตหีบ ให้เกียรติมาร่วมงานอย่างพร้อมเพรียงกัน

ภาพข่าว : เจี๊ยบโฟกัส 0825313717

Related posts