ปทุมธานี กระทรวงเกษตรฯ ปล่อยขบวนรถบรรทุกหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานฯ 20 ตันช่วยเกษตรกรประสบอุทกภัย

ปทุมธานี กระทรวงเกษตรฯ ปล่อยขบวนรถบรรทุกหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานฯ 20 ตันช่วยเกษตรกรประสบอุทกภัย

 


เมื่อเวลา 10.30น.วันที่ 30 สิงหาคม 2561 นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถบรรทุกหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ณ ศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์ ถนนติวานนท์ ตำบลบางกะดี อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานีโดยมีนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายสมเดช คงกระพันธ์ เกษตรจังหวัดปทุมธานี นายสมควร ปิยะพงศ์เดชา ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตร เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้กันเป็นจำนวนมาก
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงมีพระเมตตา ไว้วางพระราชหฤทัย และพระราชทานพระราชานุญาตให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ เป็นหน่วยงานในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย โดยการนำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานไปบรรเทาความเดือดร้อนและบำรุงสุขภาพสัตว์เลี้ยงของเกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ได้จัดเตรียมหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน เพื่อนำไปช่วยเหลือแก่สัตว์เลี้ยงของเกษตรกร ในพื้นที่ประสบอุทกภัยทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และตลอดในช่วงฤดูฝน เพื่อความเป็นสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกร ต่อไป


นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ฝนตกหนักในทั่วทุกภาคของประเทศ ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการขาดแคลนพืชอาหารสัตว์สำหรับสัตว์เลี้ยง กรมปศุสัตว์ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ การเกิดอุทกภัยอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์อย่างทันท่วงที และนับเป็น พระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระเมตตา ห่วงใยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัย พระราชทานหญ้าอาหารสัตว์เพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกร ในพื้นที่ประสบอุทกภัยทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและลดความเสียหายที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ ได้ให้ความช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งเกิดจากพายุโซนร้อนเซินติญ และพายุโซนร้อนเบบินคา ในระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม – 25 สิงหาคม 2561 โดยสนับสนุนเสบียงสัตว์ ในรูปหญ้าแห้ง ไปแล้วจำนวน 396 ตัน (19,800 ฟ่อน) ประกอบด้วย ในพื้นที่เขต 2 จังหวัดนครนายก จำนวน 4 ตัน พื้นที่เขต 3 จังหวัดยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี จำนวน 25 ตัน พื้นที่เขต 4 จังหวัด หนองคาย บึงกาฬ นครพนม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร จำนวน 277 ตัน พื้นที่เขต 5 จังหวัดน่าน เชียงราย และพะเยา จำนวน 90 ตัน อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ (ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2561) กรมปศุสัตว์ยังมีเสบียงสัตว์ (หญ้าแห้ง) คงเหลือ จำนวน 4,166 ตัน (208,000 ฟ่อน) เตรียมช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบ


อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านเสบียงสัตว์ รองรับพื้นที่เสี่ยง รวม 7 จังหวัด ในพื้นที่ เขต 1 และเขต 6 ตอนล่าง ได้แก่ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี และอยุธยา จำนวน 736 ตัน (36,800 ฟ่อน) เป็นเสบียงสัตว์จาก3 หน่วยงานของสำนักพัฒนาอาหารสัตว์ ได้แก่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ชัยนาท จำนวน 294 ตัน ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์นครราชสีมา จำนวน 136 ตัน ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์พิจิตรจำนวน306 ตัน
โดยในวันนี้กรมปศุสัตว์จะดำเนินการปล่อยขบวนรถบรรทุกหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน จำนวน 20 ตัน (1,000ฟ่อน) จากศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์ จังหวัดปทุมธานี เพื่อนำไปเก็บสำรองไว้ที่คลังเสบียงสัตว์ประจำตำบลใน 3 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ได้แก่
– จังหวัดอ่างทอง ที่อำเภอวิเศษไชยชาญ จำนวน 100 ฟ่อน และอำเภอแสวงหา จำนวน 100 ฟ่อน โดยมี ผู้ประสานงาน คือ น้องอู่ (กลุ่มส่งเสริมฯ) โทร 081-9911347


– จังหวัดอยุธยา ที่อำเภอเสนา ซึ่งเป็นพื้นที่ทุ่งรับน้ำของกรมชลประทาน จำนวน 600 ฟ่อน โดยมีผู้ประสานงาน คือ คุณทำเนียบ (กลุ่มยุทธศาตร์ฯ) โทร 086-7852218 และคุณเสงี่ยม (ปศุสัตว์อำเภอเสนา) โทร 081-9487818
– จังหวัดชัยนาท ที่อำเภอสรรพยา ซึ่งเป็นพื้นที่ทุ่งรับน้ำของกรมชลประทาน จำนวน 200 ฟ่อน โดยมีผู้ประสานงาน คือ คุณกนกพร (กลุ่มยุทธศาสตร์ฯ) โทร 086-9514747
นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ยังจัดส่งถุงยังชีพสำหรับสัตว์ จำนวน 2,000 ชุด เพื่อเตรียมการรองรับภัยล่วงหน้า ในพื้นที่เลียบฝั่งของเขต 8 ทั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อม ซึ่งจะมีการบูรณาการหน่วยงานต่างๆเพื่อให้การช่วยเหลือในด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติต่อไป
“กรมปศุสัตว์ มีความห่วงใยเกษตรกรที่กำลังประสบภัยในพื้นที่ ขอให้เกษตรกรติดตามข่าวสาร เตรียมสถานที่อพยพเมื่อยามมีภัยและเตรียมสำรองอาหาร พร้อมประสานเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด เพื่อขอรับการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที”

Related posts