กาฬสินธุ์  ยอดปรับโครงสร้างหนี้โฉนดที่ดินกู้เงินนอกระบบพุ่งกว่า 500 ราย

กาฬสินธุ์  ยอดปรับโครงสร้างหนี้โฉนดที่ดินกู้เงินนอกระบบพุ่งกว่า 500 ราย

 


ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชนตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงเปิดให้ประชาชนที่นำโฉนดที่ดินไปจำนองและกู้เงินนอกระบบกับนายทุนลงทะเบียน เพื่อไกล่เกลี่ยเจรจาและปรับโครงสร้างหนี้ ขณะที่ผู้การกาฬสินธุ์ สรุปยอดมีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนแล้ว 519 ราย
ความคืบหน้าเจ้าหน้าที่สนธิกำลังทั้ง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง นำหมายศาลจังหวัดกาฬสินธุ์เข้าตรวจสอบโรงรับจำนำหลายแห่ง ตามนโยบายรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้ามากำกับดูแลและช่วยเหลือประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากการกู้เงินนอกระบบ โดยการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม หลังจากถูกประชาชนร้องเรียนว่านอกจากทำการเปิดรับจำนำแล้ว ยังเปิดให้มีการจำนองโฉนดที่ดินด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เกินกฎหมายกำหนด พร้อมทั้งทำการยึดบัญชีเอกสาร โฉนดที่ดินไปทำการตรวจสอบ ก่อนที่ พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 และพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท.ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมตรวจสอบร่วมกับ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ โดยเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2561 ที่ห้องประชุมชัยสุนทรตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกับชุด ศปฉช.ตำรวจภูธรภาค 4 ตำรวจท่องเที่ยว ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเอกสารสัญญาเงินกู้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตัวแทนผู้ประกอบการโรงรับจำนำบุหงาสมเด็จร่วมกันเจรจาไกล่เกลี่ย เพื่อปรับโครงสร้างหนี้และให้รับความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน
โดยในวันนี้เป็นวันที่ 5 ที่เจ้าหน้าที่เปิดรับลงทะเบียน ซึ่งยังคงมีประชาชนจากทั่วสารทิศทยอยเดินทางเข้ามาเจรจาและปรับโครงสร้างหนี้กันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความดีอกดีใจที่กำลังจะได้ปรับโครงสร้างหนี้และได้โฉนดที่ดินของตนเองคืน พร้อมทั้งขอบคุณที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผลการเจรจาไกล่เกลี่ยของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา รวม 5 วัน มีประชาชนที่นำโฉนดที่ดินไปจำนองและกู้ยืมเงินนอกระบบเข้ามาลงทะเบียน เพื่อไกล่เกลี่ยเจรจาปรับโครงการหนี้รวม 519 ราย เนื้อที่ประมาณ 1,700 ไร่

ซึ่งผลการเจรจาไกล่เกลี่ยก็ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหนี้เป็นอย่างดี โดยเจ้าหน้าที่จะต้องไกล่เกลี่ยเจรจา เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมกันทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายลูกหนี้และเจ้าหนี้ ส่วนการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ 30 สิงหาคม 2561 เจ้าหน้าที่จะเปิดให้รับลงทะเบียนไกล่เกลี่ยเจรจาปรับโครงสร้างหนี้เป็นวันสุดท้าย ก่อนที่จะรวบรวมเอกสาร และสรุปยอดที่ชัดเจน เพื่อที่จะเตรียมคืนโฉนดที่ดินให้กับประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้ามากำกับดูแลและช่วยเหลือประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากการกู้เงินนอกระบบ โดยการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม และพล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 รวมทั้งพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท.


/ณัฐพงษ์ ประชากุล จ.กาฬสินธุ์

Related posts