ฤทธิ์พายุเบบินคา เตือนราษฏรริมฝั่งน้ำยวม น้ำเหนือบ่าเพิ่มระดับ หลายพื้นที่แม่สะเรียงได้รับผลกระทบ (ชมคลิปคลิกๆ )

ข่าวแม่สะเรียง วันที่ 18 สิงหาคม 2561
ฤทธิ์พายุเบบินคา เตือนราษฏรริมฝั่งน้ำยวม น้ำเหนือบ่าเพิ่มระดับ หลายพื้นที่แม่สะเรียงได้รับผลกระทบ เร่งบรรจุกระสอบทรายกั้นหลังพนังน้ำพัง
เร่งบรรจุกระสอบทรายปิดกั้นน้ำที่ทะลักเออท่วม หลังพนังกั้นริมฝั่งลำน้ำแม่สะเรียงพัง ยาว 60 เมตร หวั่นน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏร

 

เนื่องจากถูกกระแสน้ำหลากเมื่อเช้าที่ผ่านมา โดย นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอแม่สะเรียง นายพัลลภ หว่าละ นายกเทศมนตรีเทศบาลแม่สะเรียง พ.ต.ท.นิรันดร์ ไชยรัตน์ ผบ. ร้อย ตชด.337 พันเอกวุฒิ ปฐมเรืองกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ชุดกู้ภัยเทศบาลแม่สะเรียง ชาวบ้านชุมชนแสนทอง ได้ช่วยกันบรรจุทรายใส่กระสอบกั้นเป็นทางยาว เพื่อมิให้น้ำเออเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏร ซึ่งได้รับการสนับสนุนทรายจากท่าทรายงามจำนวน 7 ตัน และ ช่วยกัน กำจัดวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำ ยานพาหนะทุกชนิดสามารถสัญจรผ่านไปมาได้


ด้าน ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายวรกฤต กิจฟูทรัพย์ กำนัน ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง รายงานว่า เนื่องจากพายุโซนร้อนเบบินคาที่ทำให้เกิดฝนตกหนักบนยอดดอย ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากพายุโดยเช้าที่ผ่านมา ได้เกิด น้ำป่าทะลัก เพิ่มระดับสูงอย่างรวดเร็ว และเอ่อล้นเข้าท่วมที่ทำการเกษตรเรือกสวน ไร่นา ของประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำอย่างรวดเร็ว และ ขณะนี้น้ำป่ายังไหลเข้าพื้นที่บ้านแม่ปุ๋น หมู่ 9 ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ผู้นำได้แจ้งเตือนประชาชนเก็บของหนีน้ำขึ้นที่สูงแล้ว นอกจากนี้ยังมี ถนนเส้นทางสาย บ้านไก่ดำ – บ้านห้วยเดื่อเหนือ ต.ป่าแป๋ หลักกิโลเมตรที่ 30 ได้เกิดเหตุดินสไลด์ต้นไม้ใหญ่หักโค่นขวางเส้นทางจราจร ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ช่วยกันตัดทอนย้ายต้นไม้เพื่อเปิดเส้นทางใช้สัญจรได้ตามปกติแล้ว 1 ช่องทาง ทางด้านน้ำท่วมเกิดจากฝนตกหนักและสะสมส่งผลให้น้ำป่าจากยอดดอยไหลทะลักเข้าพื้นที่การเกษตรมีน้ำท่วมเช่นกัน ยังไม่สามารถสำรวจความเสียหายได้ เพราะน้ำยังไม่ลด


ด้าน นายจีรศักดิ์ ทิพยวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เปิดเผยว่า เส้นทางสายระหว่าง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน – หน่วยฯแม่เหลอ รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้เนื่องจากเกิดดินโคลนเลื่อนไหลปิดทับเส้นทาง ระหว่างก.ม.ที่ 37 – 38 ผ่านได้เฉพาะรถจักรยานยนต์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เขตฯสาละวิน ได้จัดกำลังช่วยเหลือราษฎรที่ผ่านไปมาให้พอสัญจรไปมาได้ และ ได้ประสานอบต.เสาหิน นำรถเข้ามาเปิดเส้นทางเพื่อให้รถยนต์สามารถผ่านได้


ทั้งนี้ 3 อำเภอตอนล่าง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ลงพื้นที่ตรวจตราระดับน้ำ และแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งเตรียมพร้อม ติดตามข่าวสาร ตลอดจนเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชน และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือ หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำ ส่งผลให้ระดับน้ำยวมเพิ่มระดับขึ้น และให้ติดตาม สถานการณ์ระดับน้ำยวมอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้เตรียมการขนของขึ้นที่สูงได้ทันที


ถาวร เบ็ญจรงค์ ทีมข่าว อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 064-6266401

Related posts