พม. เดินหน้าประชารัฐดึงภาคเอกชนร่วมจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2560

พม. เดินหน้าประชารัฐดึงภาคเอกชนร่วมจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2560 และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 2 เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ “เมืองศูนย์กลางอารยสถาปัตย์แห่งประชาคมอาเซียน”


วันที่ 1 ธ.ค. 60 เวลา 13.30 น. ณ Hall 1-2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2560 ภายใต้ประเด็นหลัก “การเปลี่ยนผ่านสู่สังคม ที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” และงานมหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 2 (Thailand Friendly Design Expo 2017) พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่คนพิการต้นแบบ


พลเอก อนันตพร กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็น “วันคนพิการสากล” เพื่อรำลึกถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2525 ที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติรับรองแผนปฏิบัติการโลก ว่าด้วยเรื่องคนพิการ โดยสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ เฉลิมฉลองวันคนพิการสากล เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ทั้งนี้รัฐบาลไทยได้ร่วมจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยปี 2560 ได้กำหนดประเด็นหลัก (Theme) “การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (Leave no one behind)


พลเอก อนันตพร ยังกล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ร่วมกับสมาคมสภาคนพิการแห่งประเทศไทย และมูลนิธิอารยสถาปัตย์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของคนพิการ จึงได้กำหนดจัดงานวันคนพิการสากลประจำปี 2560 พร้อมงานมหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 2 ขึ้น ระหว่างวันที่ 1 – 4 ธันวาคม 2560 ณ Hall 1-2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ในรูปแบบประชารัฐ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพการคุ้มครอง การส่งเสริมสังคมที่ปราศจากอุปสรรคในการเข้าถึงสภาพแวดล้อม ข้อมูลข่าวสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้วยการให้เกียรติ โอกาส และกำลังใจซึ่งกันและกันในสังคม


สำหรับการจัดงานในปีนี้ ก็เพื่อรองรับสังคมของคนพิการและผู้สูงวัย และการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ทั้งนี้ เพื่อบูรณาการความร่วมมือของภาคีเครือข่ายในรูปแบบประชารัฐ ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมาย “เมืองศูนย์กลางอารยสถาปัตย์แห่งประชาคมอาเซียน” พลเอก อนันตพร กล่าวในตอนท้าย

Related posts