อ่างทอง เกษตรกรเลี้ยงหมูร้องราคาหมูเป็นตก วอนรัฐบาลกำหนดมาตรการด้านราคาให้ชัดเจน (ชมคลิปคลิกๆ)

อ่างทอง 201160 เกษตรกรเลี้ยงหมูร้องราคาหมูเป็นตก วอนรัฐบาลกำหนดมาตรการด้านราคาให้ชัดเจน

 

​วันที่ 20 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 139 หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง พบกับนายองอาจ ฤทธิ์ดอน อายุ 45 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ได้รับผลกระทบจากราคาหมูหน้าฟาร์มลดลงอย่างตอเนื่องมาหลายเดือนแล้ว โดยทุกวันนี้ต้องประคองเลี้ยงเพื่อความอยู่รอด บ้างครั้งต้องขายสุกรแบบขาดทุนโดยวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

นายองอาจ ฤทธิ์ดอน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาสุกรในขณะนี้ มีราคาปรับลดลงมาก โดยราคาแนะนำสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มในสัปดาห์นี้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 42-45 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรผู้ลี้ยงขาดทุน โดยราคาดังกล่าว เป็นราคาที่ลดลงจากช่วงเดือน มิ.ย. มาก ซึ่งเคยอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 – 62 บาท โดยสาเหตุที่ทำให้ราคาสุกรตกต่ำ เป็นเพราะมีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมากในช่วงนี้ เนื่องจากหน้าฝน อากาศเย็น ทำให้ลูกสุกรโตเร็ว ประกอบกับช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้ความต้องการบริโภคลดลง ปัจจุบันเกษตรกรที่ทำอาชีพดังกล่าวต้องเผชิญกับปัญหาการขาดทุนอย่างหนัก เพราะการลงทุนเฉลี่ยแล้วประมาณกิโลกรัมละ 60 บาท แต่ราคาขายหน้าฟาร์ม จำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 42-45 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาทุนถึงกิโลกรัมละ 15 บาท ดังนั้นสิ่งสำคัญคือรัฐบาล ต้องวางแนวทางหรือกำหนดมาตรการด้านราคาให้ชัดเจนและเป็นราคาที่พี่น้องซึ่งทำปศุสัตว์สามารถอยู่ได้


นายองอาจ ย้ำว่าราคาหมูตอนนี้ลดต่ำลงจนไม่คุ้มทุนแล้ว เกษตรกรจำเป็นต้องขายขาดทุนผูกหางหมู 1,500 บาทต่อตัว แต่ก็ต้องยอมแบกรับภาระเพราะต้องการประคับประคองอาชีพนี้ต่อไปและไม่อยากให้กระทบต่อผู้บริโภค แต่ตอนนี้เป็นห่วงว่าถ้าเกษตรกรไม่สามารถสู้ต่อได้แล้วจะพากันเลิกเลี้ยงหมู ย่อมส่งผลต่อราคาขายในประเทศซึ่งผู้เลี้ยงไม่อยากให้เกิดขึ้น วันนี้เกษตรกรพยายามพูดคุยกันเพื่อวางแผนการเลี้ยงอย่างเป็นระบบป้องกันหมูล้นตลาด ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน พร้อมรณรงค์การบริโภคเพิ่มขึ้น ที่สำคัญในภาวะที่ราคาหมูหน้าฟาร์มลดเช่นนี้ ผู้บริโภคควรต้องได้รับประโยชน์โดยตรง จึงขอให้ภาครัฐเข้มงวดกับผู้ค้าเขียงที่ไม่ปรับลดราคาตามหมูเป็นด้วย

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Related posts