อ่างทอง ทึ่ง สวนรามเกียรติ์ยกทัพแย่งนางสีดาวัดดังอ่างทองแฝงคติธรรม-ความรู้ (ชมคลิปคลิกๆ)

อ่างทอง 061160 ทึ่ง สวนรามเกียรติ์ยกทัพแย่งนางสีดาวัดดังอ่างทองแฝงคติธรรม-ความรู้

ประติมากรรมโขนรามเกียรติ์ขนาดเท่าคนจริงกว่า 100 ตนที่ตั้งจัดแสดงอยู่ภายในวัดม่วง ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เป็นประติมากรรมที่มีลักษณะสวยงามอ่อนช้อยแต่แฝงไปด้วยคติธรรมและความรู้ให้กับประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวชมภายในวัดแห่งนี้ โดยเป็ประติมากรรมโขนรามเกียรติ์ตอนยกทัพชิงนางสีดา ซึ่งบริเวณด้านหน้ามีข้อความอธิบายถึงตอนดังกล่าวว่า “ศึกชิงนางสีดา พระราม พระลักษณ์ พร้อมด้วยเหล่าวานรทั้ง 18 มงกุฎ ได้ทำศึกกับทศกัณฐ์เพื่อแย่งนางสีดาเอามาเป็นเมีย เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เพราะผู้หญิงคนเดียว จึงทำให้ฆ่ากันตายทั้งเมือง ท่านจงสังวรระวังอย่าให้เกิดกับตัวเองได้”

ประติมากรรมรามเกียรติ์ เกิดจากแนวคิดของหลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ อดีตเจ้าอาวาสวัดม่วงที่จะสร้างคติธรรมสอนเตือนใจให้กับสาธุชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด สวนรามเกียรติ์ เป็นอีกจุดหนึ่งที่สร้างขึ้นโดยนอกจากคติธรรมที่แฝงไว้ในความงดงามแล้ว ประติมากรรมรามเกียรติ์ทุกตนจะมีชื่อกำกับอยู่ เช่น องคต นิลกาฬ เป็นต้น ซึ่งเมื่อประชาชนดูโขนที่แสดงตามงานต่างๆก็อาจจะไม่ทราบชื่อของตัวโขนแต่ละตัว แต่ถ้ามาที่นี่จะสามารถทราบและเก็บไปเป็นคลังความรู้ เมื่อไปดูการแสดงโขนได้ว่าตัวละครในโขนรามเกียรติ์มีตัวใดบ้าง นับเป็นความคิดอันชาญฉลาดของผู้สร้าง ที่แฝงทั้งคติธรรมและความรู้ไว้ในที่แห่งเดียวกัน

สำหรับวัดม่วง ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลหัวตะพาน อยู่ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ ประมาณ 8 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางสายอ่างทอง-วิเศษชัยชาญ (ทางหลวงหมายเลข 3195) กิโลเมตรที่ 29 เข้าไป 1 กิโลเมตร วัดจะอยู่ทางซ้ายมือ ภายในวัดมีสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น พระอุโบสถ ล้อมรอบด้วยกลีบบัวสีชมพูขนาดใหญ่ที่สุดในโลก วิหารแก้ว ชั้นล่าง เป็นพิพิธภัณฑ์วัตถุมงคลและวัตถุโบราณ เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ 09.00-17.00 น. ภายในมีรูปปั้นเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วประเทศ ชั้นบน ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เนื้อเงินแท้ องค์แรกองค์เดียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างขึ้นเพื่อเป็นเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสที่ครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ ความสูงจากฐานองค์พระถึงยอดเกศา 95 เมตร เทียบเท่ากับตึก 40 ชั้น และมีความกว้างของหน้าตัก 63.05 เมตร ซึ่งการเดินวนรอบองค์พระต้องใช้เวลากว่า 3 นาที

เป็นพระพุทธรูปที่สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล นับเป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญของวัดม่วงและจังหวัดอ่างทอง บริเวณวัดมีรูปปั้นแสดง แดนนรก แดนสวรรค์ แดนเทพเจ้าไทย และแดนเทพเจ้าจีนซึ่งมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ มีรูปปั้นแสดงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสงครามไทย-พม่าที่เมืองวิเศษชัยชาญ ด้านหลังมีวังมัจฉา และสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ของดีเมืองอ่างทองได้

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364​​​​​​​​​

Related posts