ผู้ว่าประจวบฯสั่งนายอำเภอทับสะแกชี้แจงด่วนปัญหาเรี่ยไรเงินบริจาคอ้างนำไปจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง

ผู้ว่าประจวบฯสั่งนายอำเภอทับสะแกชี้แจงด่วนปัญหาเรี่ยไรเงินบริจาคอ้างนำไปจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 พฤศจิกายน นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เชิญนายกิตติวงศ์ แสงสุวรรณ อายุ 52 ปี ชาว อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าพบที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัด เพื่อรับทราบและชี้แจงปัญหาเรื่องร้องเรียนเบื้องต้น ภายหลังมีการยื่นเอกสารหลักฐานผ่านนายธฤต สำราญเวทย์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัด และนางแสงประทีป คุณาธิมาพันธ์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กรณีตรวจสอบพบว่ามีผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น ( อปท) แห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดินเรี่ยไรในตลาดทับสะแก เพื่อขอรับเงินบริจาคจากประชาชนรายละ 19 บาท อ้างว่านำไปจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง โดยมีเอกสารประชาสัมพันธ์ ยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่มีงบประมาณของทางราชการในการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง และการดำเนินการจะต้องได้รับพระบรมราชานุญาต โดยรอให้สำนักพระราชวังกำหนดแนวทางที่ชัดเจน

นอกจากนั้นได้ร้องเรียนปัญหาการแต่งกายของนักปกครองระดับสูงรายหนึ่งในพื้นที่ อ.ทับสะแก ขณะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีถวายความอาลัยในพื้นที่ตามรอยเสด็จพร้อมกับประชาชนจำนวนมากที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง อ.ทับสะแก วันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา และแต่งกายไม่เหมาะสมขณะเดินทางไปตรวจความพร้อมของพระจิตกาธานเพื่อถวายดอกไม้จันทน์ภายในวัดเขาบ้านกลาง เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม มีการนำภาพไปเผยในสังคมโซเชียล

นายกิตติวงศ์ กล่าวว่า ตนเป็นผู้รับเอกสารแจ้งการเรี่ยไรจาก อปท.แห่งหนึ่ง ขณะมีเจ้าหน้าที่นำมาแจกที่ตลาดทับสะแก และได้แจ้งด้วยวาจาให้ผู้บริหารท้องถิ่นรับทราบแล้วว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ถูกต้องขณะเดินเรี่ยไรรับเงินบริจาค เนื่องจากที่ผ่านมาทางทั้งราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ไม่มีนโยบายให้หน่วยงานของรัฐออกเรี่ยไรเงินจากประชาชนเพื่อใช้ในพิธีสำคัญ แต่ได้รับแจ้งจากผู้บริหารท้องถิ่นว่ามีคำสั่งจากนายอำเภอ จากนั้นได้แจ้งให้หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมนำไปเอกสารพิจารณา เนื่องจากอาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หัวหน้าสำนักงานจังหวัด นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับหนังสือการของกระทรวงมหาดไทยกรณีการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง และ พระจิตกาธานสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ประจำอำเภอ ซึ่งเดิมยอมรับว่ายังไม่มีความชัดเจนและผู้ดำเนินการอาจมีเจตนาดี กระทั่งถึงเดือนสิงหาคมและกันยายนที่ผ่านมาจึงมีการกำหนดสถานที่ในการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองจังหวัดละ 1 แห่ง และสถานที่ถวายดอกไมจันทน์อำเภอละ 1 แห่ง สำหรับเรื่องร้องเรียนทั้งหมดได้สั่งการให้นายอำเภอทับสะแก และ เทศบาลตำบลทับสะแก ชี้แจงข้อเท็จจริงและเหตุผลในการดำเนินการดังกล่าว และเรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนต่อไปนายอำเภอก็ควรจะต้องทบทวนตัวเองบ้าง

Related posts