ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดระบบการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง (Refuse derived fuel : RDF) และปุ๋ยอินทรีย์เทศบาลเมืองศรีสะเกษ (ชมคลิปคลิกเลย)

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดระบบการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง (Refuse derived fuel : RDF) และปุ๋ยอินทรีย์เทศบาลเมืองศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 เวลา 10.09 น. ที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลเมืองศรีสะเกษ นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดระบบการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง (Refuse derived fuel : RDF) และปุ๋ยอินทรีย์เทศบาลเมืองศรีสะเกษ โดยมีธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต้อนรับ นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ กล่าวรายงาน และมีข้าราชการ พนักงานเทศบาลเมืองศรีสะเกษ และประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมในพิธีเปิดระบบการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิงฯ เป็นจำนวนมาก

นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ได้จัดสรรงบประมาณโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัดประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างระบบการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง (Refuse derived fuel : RDF) และปุ๋ยอินทรีย์ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณทั้งสิ้นจำนวน 163,600,000 บาทเพื่อให้เป็นสถานที่รองรับปริมาณขยะ 80 ตัน/วัน ของเทศบาลฯ และอปท.ข้างเคียง ที่ยังไม่มีสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกวิธี

นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ กล่าวต่ออีกว่า โครงการนี้มุ่งเน้นการใช้ เทคโนโลยีการบำบัดขยะมูลฝอยทางกลและชีวภาพ (Mechanical and Biological Treatment : MBT) เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสมสำหรับใช้จัดการขยะ โดยอาศัยหลักการหมักในสภาวะใช้อากาศ ทำให้ขยะเสถียรภายในระยะเวลาอันสั้น (15 – 30 วัน) โดยไม่มีกลิ่นเหม็นเน่าเหมือนกับการเทกอง และยังใช้พื้นที่น้อย กระบวนการบำบัดด้วยวิธีนี้ยังได้ผลพลอยได้เป็นสารปรับปรุงดิน (Soil Amendment) และเชื้อเพลิง (Refuse Derived Fuel : RDF) ทำให้เกิดการเพิ่มมูลค่าของขยะ และสามารถนำมาผลิตเป็นพลังงานเป็นการสร้างรายได้คืนให้กับองค์กรได้ต่อไป

——————-
ฉัตรชัย พรหมมาศ/ศรีสะเกษ

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts