คณะผู้แทนจากกลุ่มประเทศอาเซียน จีน และ UNDP ศึกษาดูงานพื้นที่นำร่อง โครงการปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ จังหวัดน่าน ตามโครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอาเซียน (ชมคลิปคลิกเลย)

 

 

คณะผู้แทนจากกลุ่มประเทศอาเซียน จีน และ UNDP ศึกษาดูงานพื้นที่นำร่อง โครงการปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ จังหวัดน่าน ตามโครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอาเซียน

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 60 ที่โครงการปลูกป่า สร้างคน บนวิถีพอเพียง รักษาต้นน้ำ บรรเทาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน บ้านน้ำป้าก หมู่ที่ 9 ตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน H.E.MRS.MARU JO A. BERNANDO ARAGON (ฯพณฯ นางมารีโจ เอ เบอร์นานโด อารากอน) เอกอัครราชทูตพิลิปปิน ประจำประเทศไทย ได้นำคณะ ผู้แทนจากกลุ่มประเทศอาเซียน จีน และ UNDP และองค์การพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) รวม 6 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเชีย เมียนม่า ลาว มาศึกษาภูมิสังคม และบริบทชุมชน ในด้านต่างๆอาทิ เศรษฐกิจ การเกษตร วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ตลอดจนวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาดั้งเดิมของท้องถิ่น และปัจจัยการผลิต ประกอบด้วย แหล่งน้ำอุปโภคบริโภค แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร เส้นทางน้ำ ป่าไม้ ป่าชุมชน การใช้ที่ดิน พื้นที่ทำกินและสภาพปัญหาของการใช้ทรัพยากรเพื่อการผลิต เพื่อให้คณะผู้แทนจากกลุ่มประเทศอาเซียน จีน และ UNDP ได้รับข้อมูลในพื้นที่ที่เข้าทำการศึกษาในด้านเศรษฐกิจและสังคม อาทิ รายได้ รายจ่าย หนี้สิน การบริหารจัดการชุมชน ปัญหาของส่วนรวมและนโยบายรัฐ เพื่อนำไปปรับใช้ในประเทศของตนเอง


โดยมี นายณรงค์ อภิชัย ผู้อำนวยการภาคสนามมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และเจ้าหน้าที่แม่ฟ้าหลวง ปราชญ์ชาวบ้าน และชาวบ้านในพื้นที่บรรยายสรุป ทั้งนี้ เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการน้ำ ของมูลนิธิฯโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางปฏิบัติ มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนและขับเคลื่อนงานพัฒนาด้วยความต้องการที่แท้จริงของคนในชุมชน ในกระบวนการทำงานพัฒนาตามตำราแม่ฟ้าหลวงฯ และการดำเนินงานของมูลนิธิปิดทองหลังพระฯ ในการปรับปรุงระบบน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และการชลประทาน การส่งเสริมอาชีพด้วยการพัฒนาเกษตร และปศุสัตว์ การจัดตั้งกองทุนพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ และการแปรรูป ซึ่งมีเป้าหมายในการ “ปลูกคน”ตามแนวพระราชดำริ “ปลูกป่า ปลูกคน“ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และการส่งเสริมให้คนอยู่ร่วมกับป่าของสมเด็จพระนาวเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อทำให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และได้รับประโยชน์จากป่า ซึ่งนอกจากจะทำให้ชุมชนไม่รุกป่าแล้ว ยังทำให้พวกเขาหวงแหนและรักษาป่าอีกด้วย ที่เกิดจากการบูรณาการการทำงานในการจัดองค์ความรู้ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตามแนวพระราชดำริสู่การเป็นแนวทางหลักในการพัฒนาประเทศ โดยยึด หลักการเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและประเทศชาติอย่างยั่งยืน


ทางด้าน H.E.MRS.MARU JO A. BERNANDO ARAGON (ฯพณฯ นางมารีโจ เอ เบอร์นานโด อารากอน) เอกอัครราชทูตพิลิปปิน ประจำประเทศไทย กล่าวว่า …ขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีของไทยพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ที่เปิดโอกาสให้ กลุ่มผู้แทนจากกลุ่มประเทศอาเซียน จีน และ UNDP เข้าชมโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโครงการหลวงที่เป็นเศรษฐกิจพอเพียงที่ดียิ่งจะได้เอาแบบอย่าง ค่ะ ขอบคุณที่ได้มีโอกาสมาศึกษาเรื่องการตัดไม้ทำลายป่าที่น่าน การสร้างชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประเทศอื่นๆและฟิลิปปินส์ มีต่ออีกนิเหน่อยนะคะ “ขอบคุณ nan foundation ที่ทำโปรเจคที่นี่ เกี่ยวกับเรื่องการตัดไม้ทำลายป่า การสร้างชุมชน

ปฏิญญา เรือนงาม ข่าว/ภาพ จังหวัดน่าน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts