ม.ราชภัฏอุบลฯ ถวายราชสักการะ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 

ม.ราชภัฏอุบลฯ ถวายราชสักการะ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดยคณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม” ระหว่างวันที่ 16 – 18 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งจัดให้มีพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และถวายสัตย์ปฏิญาณในการดำเนินตามรอยพระยุคลบาท ในวันที่ 18 สิงหาคม 2560 ณ หอประชุมไพรพะยอม โดยมี รองศาสตราจารย์ธรรมรักษ์ ละอองนวล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาวางพานพุ่มถวายราชสักการะ ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ


รองศาสตราจารย์ธรรมรักษ์ ละอองนวล อธิการบดี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มีพันธกิจในการพัฒนาบัณฑิตเพื่อรับใช้สังคมท้องถิ่น และเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นมาโดยตลอด มีการประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียงในการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการและด้านการศึกษากับโรงเรียนเครือข่ายต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อยกระดับการศึกษาให้มีคุณภาพสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล Thailand 4.0 ในการสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ สำนึกรักท้องถิ่น และนำความรู้ความสามารถไปพัฒนาท้องถิ่นได้


ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสริฐ เขียนนอก คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันการเปลี่ยนแปลงของโลกมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะระบบฐานความรู้นั้น มุ่งให้มีการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างองค์ความรู้ ก่อให้เกิดเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีความสำคัญ สามารถนำมาเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นได้ ดังนั้น มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดย คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติขึ้น เป็นประจำทุกปี มีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้และวัดทักษะความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์มากมาย ได้แก่ การประกวดโครงงานทางคณิตศาสตร์ ประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ ประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์ แข่งขันตอบปัญหาคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ การประกวด Science Show การแข่งขันวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ การแข่งขันการพูดทางวิทยาศาสตร์ ประกวดชุดแฟนซีรีไซเคิล การแข่งขันการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยโปรแกรม GSP การแข่งขันจรวดขวดน้ำ และการประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อ “เรื่องเล่าสัปดาห์วิทยาศาสตร์” นอกจากนี้ยังมีการบรรยายทางวิชาการโดยวิยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และการจัดแสดงนิทรรศการทางด้านวิทยาศาสตร์


ทั้งนี้ เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พร้อมทั้งส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ประชาชน ตลอดจนผู้สนใจในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อีกทั้งยังกระตุ้นให้เยาวชนมีความสนใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้และต่อยอดสู่การพัฒนาประเทศชาติต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก…ม.ราชภัฎอุบลฯ
ทศพร ก้อนแก้ว รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts