อย่างหนัก!! ฝนถล่มลำปาง

 

อย่างหนัก!!ฝนถล่มลำปาง น้ำป่าไหลหลากไหลกัดเซาะตลิ่งท่วมบ้านเรือนราษฎรดินสไลด์ปิดทางรถไฟเข้าถ้ำขุนตาลจนท.หลายหน่วยงานเร่งกู้จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ

เมื่อเวลา 16.30 น.ของวันที่ 28 กรกฏาคม 2560 นางทิวาพรรณ แซ่รินวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านปางปงปางทราย ม.9 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้ประกาศเสียงตามสาย แจ้งพี่น้องประชาชน ในหมู่บ้าน จำนวน 68 หลังคาเรือน ซึ่งมีประชากรกว่า 300 คน ให้เตรียมการเฝ้าระวังและเก็บของที่จำเป็นไว้ในที่สูง หลังจากเมื่อช่วงบ่ายเวลา 14.00 น. ของวันที่ 28 กรกฏาคม 2560 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ บ้านปางปงปางทราย ต.เวียงตาลได้เกิดฝนตกลงอย่างหนักประมาณชั่วโมงกว่าๆ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ไหลหลากลงมาตามสันเขาผ่านลำห้วยแม่ตาลไหลผ่านถนนในหมู่บ้านปางปงปางทราย ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านงดการสัญจรชั่วคราว น้ำไหลกัดเซาะตลิ่งตามท้องทุ่งนาได้รับความเสียหายนอกจากนี้ น้ำยังไหลผ่านเข้าท่วมบ้านเรือนหลายหลังความสูงประมาณ 50 เซ็นติเมตร


หลังจากนั้นฝนได้หยุดตก น้ำได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เมื่อประมาณช่วงเย็นที่ผ่านมาจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายเนื่ิองจากเป็นแค่น้ำไหลหลากและไหลผ่านเท่านั้นมีแต่ตลิ่งเท่านั้นที่ถูกน้ำกัดเซาะ อย่างไรก็ตามตนได้แจ้งเตือนให้ประชนเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เพราะว่าพื้นที่ยังมีกลุ่มเมฆฝนอยู่ ถ้าตกลงมาอีกอาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลากอีกแน่นอน

ล่าสุดกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำปาง โดยกองร้อยรักษาความสงบที่ 1 มณฑลทหารบกที่ 32 พื้นที่อ.ห้างฉัตร ได้ออกสำรวจความเสียหายและทำการช่วยเหลือราษฏรพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นแล้ว และยังคอยเฝ้าดูสถานการณ์ของน้ำป่าอยู่ภายในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ”somchai” โพสน์ข้อความ แจ้งว่าเกิดน้ำป่าไหลลากดินถล่มปิดทางอุโมงคฺ์รถไฟขุนตาล รถไฟไม่สามารถวิ่งผ่านได้แจ้งผู้เกี่ยวข้องทราบด่วน หลังจากมีการโพส์ลงในเฟสทุกฝ่ายโดยเฉพาะการรถไฟลำปางได้ตรวจสอบ จาการตรวจสอบเป็นปากทางเข้าอุโมงค์ถ้ำขุนตาลแต่อยู่เขตอำเภอแม่ทา จ.ลำพูน ซึ่งเจ้าหน้าที่การรถไฟลำปาง ได้เร่งเข้าไปซ่อมแซมพร้อมแจ้งขบวนรถไฟทุกขบวนใช้ความระวังและอาจหยุดการเดินรถชั่วคราว ขณะนี้ได้ทำการซ่อมแซมเอาดินโคลนออกจากรางรถไฟแล้ว รถไฟสามารถวิ่งได้ตามปกติ.

เอนก ธรรมใจ/ภาวินันท์ บุตรหล้า/อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ศูนย์ข่าวจังหวัดลำปางรายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts