เกษตรกรปลูกข้าวโพดพันธุ์ เหนียวม่วงหวาน แห่งแรกในจังหวัดสระบุรี

สระบุรี__เกษตรกรปลูกข้าวโพดพันธุ์ เหนียวม่วงหวาน แห่งแรกในจังหวัดสระบุรี ประโยชน์เลิศล้ำ ช่วยต้านมะเร็ง ชะลอความแก่ และบำรุงสายตา คาดสร้างตลาด ขยายพื้นที่การปลูก สร้างรายได้งาม


วันที่ 06 มิ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จากการได้รับแจ้งว่า มีเกษตรกรต้นแบบปลูกข้าวโพดพันธุ์ สีม่วง ที่ หมู่ 3 ต.ธารเกษม อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ได้พบกับนายพนม สุขมาก เกษตรกรต้นแบบ ซึ่งได้ใช้พื้นที่บ้านพักอาศัย เป็นศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าการเกษตร และจัดแบ่งเป็นแปลงทดลองปลูกพันธุ์ข้าวโพดสีม่วง ให้กับเกษตรกรที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้


นายพนม สุขมาก เกษตรกรต้นแบบ ได้พาผู้สื่อข่าวไปยังแปลงทดลอง ที่ปลูกข้าวโพดพันธุ์ สีม่วง ด้วยพื้นที่ 1 ไร่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก พร้อมกับบรรยายสรรพคุณของข้าวโพดพันธุ์ สีม่วง ว่า ข้าวโพดพันธุ์ สีม่วง พันธุ์นี้เป็นพันธุ์ข้าวโพดพันธุ์ใหม่ มีชื่อว่าพันธุ์ 1565 หรือ พันธุ์ เหนียวม่วงหวาน มีรสชาติอร่อย มีความหวานอยู่ในตัวและเป็นทั้งข้าวโพดข้าวเหนียวรวมอยู่ในฝักเดียวกัน และเป็นข้าวโพดพันธุ์ใหม่ล่าสุดมีควาแตกต่างจากข้าวโพดพันธุ์อื่นๆที่เคยปลูกมาอย่างชัดเจน จากการที่ปลูกข้าวโพดพันธุ์ เหนียวม่วงหวาน นี้ได้นำไปแจกให้ทดลองชิม แล้วไปผลตอบรับอย่างหน้าพอใจ มียอดสั่งซื้อแล้วตอนนี้

ซึ่งนายพนม ได้วางแผนในเรื่องของการตลาดและการขยายการปลูกข้าวโพดพันธุ์ใหม่นี้ จะปลูกสัปดาห์ละ 3-4 ไร่ เพียง 62 วัน ก็สามารถเก็บฝักได้แล้ว และด้วยข้าวโพดพันธุ์ใหม่นี้ มีความพิเศษที่แตกต่างจากพันธุ์อื่นๆ คือสามารถกินดิบๆได้โดยที่ไม่ต้องต้ม นอกจากนี้ยังมีสารที่ต่อต้านมะเร็ง และชะลอความแก่ โดยการวิจัยของของบริษัทแห่งหนึ่งร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ว่าข้าวโพดพันธุ์ เหนียวม่วงหวาน มีสารที่มีวิตามิน A สูง ช่วยในเรื่องของการชะลอความแก่และมีสารแอนโทไซยานินที่ช่วยต้านมะเร็งอีกด้วย เรียกได้ว่าข้าวโพดหนึ่งฝัก ตั้งแต่เปลือก ใหม เมล็ด และซัง ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งสิ้น


นอกจากนี้นายพนม เกษตรกรต้นแบบ ยังได้แน่นำถึงวิธีการต้มข้าวโพด เหนียวม่วงหวาน ข้าวโพดพันธุ์ใหม่นี้ พร้อมทั้งสาธิตการกินแบบดิบๆเสียงดังกรอบ เลยที่เดียวครับ แล้วบอกว่าหวานกรอบอร่อย จริงๆ และมั่นใจว่าจะเกิดการขยายทางการตลาดขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากว่า ข้าวโพดพันธุ์ใหม่นี้ มีความแข็งแกร่ง ต้านทานโรคได้ดี ให้ผลผลิตสูง คาดว่าอนาคตการปลูกข้าวโพดพันธุ์ เหนียวม่วงหวาน จะทดแทนพันธุ์เก่าอย่างแน่นอน

 

/ภาพ/ข่าว/ดำรงค์  ชื่นจินดา

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts