เทศบาลตำบลพนมสารคาม จัดอบรมผู้นำชุมชนประชาชนภายใต้โครงการ “สร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลนำกลับมาใช้ใหม่”

***เทศบาลตำบลพนมสารคาม จัดอบรมผู้นำชุมชนประชาชนภายใต้โครงการ “สร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลนำกลับมาใช้ใหม่” เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีให้ประชาชนมีการคัดแยกขยะก่อนนำไปฝังกลบ


*****ที่ห้องประชุมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ชั้น 2 เทศบาลตำบลพนมสารคาม อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา นายนิกร จันธรรมาพิทักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลพนมสารคาม เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะภายใต้โครงการ “สร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลนำกลับมาใช้ใหม่” โดยมีนายเกียรติศักดิ์ ภู่กำชัย ปลัดเทศบาลตำบลพนมสารคาม กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ พร้อมด้วยนายกมล ชื่อมณีสวรรค์ รองนายกเทศมนตรีตำบลพนมสารคาม สมาชิกสภาเทศบาลตำบลพนมสารคาม ผู้นำชุมชน ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลพนมสารคาม เข้าร่วมการอบรมดังกล่าว


ปัจจุบันเทศบาลตำบลพนมสารคามมีการพัฒนาความเจริญในด้านต่างๆทางด้านเศรษฐกิจและสังคมมีประชากรต่างพื้นที่เคลื่อนย้ายเข้ามาประกอบอาชีพ มีครัวเรือนและสถานประกอบกิจการต่างๆหนาแน่น ทำให้ขยะและสิ่งของวัสดุเหลือใช้เพิ่มมากขึ้ นและไม่มีการคัดแยกขยะ ทำให้ในอนาคตอาจเกิดปัญหากับสภาพสิ่งแวดล้อม หรือผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง รวมถึงค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะในแต่ละปีเป็นจำนวนมากให้ถูกหลักสุขาภิบาล จึงมีการเน้นให้มีการกำจัดขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง คือ ประชาชนรู้จักวิธีการคัดแยกขยะมูลฝอยอย่างถูกต้องมีจิตสำนึก และปฏิบัติอย่างจริงจังในการคัดแยกขยะมูลฝอยจากบ้านเรือนของตนเอง ก็จะสามารถลดปริมาณขยะมูลฝอยลงได้


ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมในเขตเทศบาลตำบลพนมสารคาม เพื่อที่จะลดปริมาณขยะมูลฝอยให้น้อยลง โดยกระบวนการต่างๆ อาทิ การทำน้ำหมักชีวภาพจากเศษผักจากตลาดสด ทำน้ำหมักจากเศษอาหารจากร้านค้าจำหน่ายอาหาร สำหรับขยะมูลฝอยรีไซเคิล ประเภทกระดาษพลาสติก โลหะนั้น สามารถนำไปขายเพื่อเพิ่มมูลค่าได้ เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะมูลฝอยที่นำจะไปฝังกลบ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะมูลฝอย สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ เพิ่มอาชีพและรายได้ให้กับครัวเรือนของประชาชนในเขตเทศบาลฯ รวมทั้งจะมีการจัดตั้งทีมเฉพาะกิจด้านสิ่งแวดล้อม อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts