ชัยภูมิ//ชาวบ้านนำของป่ามาวางขายริมถนนสร้างรายได้กว่าวันละพันบาทขณะที่ฝนกระหน่ำลงมา (มีคลิป)

ชัยภูมิ//ชาวบ้านนำของป่ามาวางขายริมถนนสร้างรายได้กว่าวันละพันบาทขณะที่ฝนกระหน่ำลงมา

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่มีพายุพัดผ่านมาทำให้พื้นที่ป่าที่โดนฝนตกใส่มีพืชผักจากธรรมชาติชนิดต่างๆเกิดขึ้นมาทำให้ชาวบ้านเก็บออกมาวางขายตามตลาดนัดชุมชนและริมถนนโดยเฉพาะที่บนถนนชัยภูมิ-นครสวรรค์บริเวณป่าเขาวงบ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหวจ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นจุดขายอาหารป่ามีชาวบ้านต่างนำของป่ามาวางขายอย่างคักคึกหลังมีพายุฤดูร้อนกระหน่ำมาทำให้มีฝนตกลงอย่างต่อเนื่องทำให้มีของป่าโผล่ขึ้นมาตามสภาพอากาศ เช่น อีรอก ผักหวานไข่มดแดงก ผักอีนูน ผักอีโอบเอ๊บ ดอกกระเจียวดิน ผักอีอือทือ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่นำของป่าออกมาวางขายมีรายได้เข้าครอบครัวไม่ขาดวันล่ะพันถึงสองพันบาทเลยที่เดี่ยว


ด้านนางแหวน วัฒนา อายุ38ปี ม.17 บ้านโป่งนคร ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ หลังจากที่มีพายุพัดผ่านมาทำให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ป่าชุมชนและมีชาวบ้านออกหาของป่าในช่วงหัวเช้าและกลางวันมาขายให้กับผู้ที่ขับรถผ่านไปมาไม่ขาดวันล่ะห้าร้อยถึงหนึ่งพันบาทตลอดช่วงที่มีฝนตกลงมาและมีของป่าเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตามสภาพอากาศเช่นช่วงนี้เช่นผักหวานไข่มดแดงผักอีนูนหรือผักสาบ อีรอก ผักอีโอบเอ๊บ ดอกกระเจียวดิน ผักอีอือทือ และเห็ดเพาะ มัดเป็นกำๆล่ะ20-50บาท ผักหวานถุงล่ะ50-100 และ ไข่มดแดงถุง50-100บาท เห็ดเพาะใส่จานๆ100บาท ถือว่าไม่แพงเหมาะสำหรับลูกค้าทั่วไป

และหลังจากนี้ต่อไปก็จะมีเห็ดเกิดขึ้นมาอีกต่อไปทำให้มีของป่าขายเป็นระยะไปตลอดเวลาโดยของป่าที่หามาได้ก็จะนำไปปรุงเป็นอาหารเช่นต้มแกงย่างแล้วแต่เมนู อีรอกก็แกงใส่ปลาร้าอึ่ง ผักหวานก็แกงใส่ไข่มดแดง หรือยำไข่มดแดงเห็ดเพาะก็ผัดกระเพาหรือแกง สำหรับเมนูป่า เป็นเมนูที่อร่อยมากๆเลยหนึ่งปีจะมีให้ทานเพียงครั้งเดียวจึงทำให้มีลูกค้ามาจอดชื้อโดยไม่ขาดสายทำให้ของป่ามีไม่พอต่อความต้องการของลูกค้าด้วยซ้ำไปเพราะของป่าเริ่มหาอยากขึ้นทุกวันเนื่องจาคนทำลายป่ามากไม่มีแหล่งหาของป่าเช่นเมื่อก่อนที่ผ่านมาอีกอย่างของป่าที่นี่มีแต่นำมาจากธรรมชาติรสชาติจะอร่อยกว่าที่อื่นๆ


ขณะนางหนูเล็ก บุญยพัฒนกุลอายุ 61ปีบ้านเลขที่100 ม.12 บ้านชัยพลสิน ต.โจทน์หนองแก อ.พล จ.ขอนแก่น ลูกค้าที่ชอบมาเลือกซื้อของป่าไปรับประทานเผยว่าชอบทานของป่ามากเพราะมันมีรสชาติอร่อยและหากินอยากซึ่งหนึ่งปีจะมีให้กินแค่ครั้งเดียวราคาที่ซื้อก็พอฟังเพราะชาวบ้านจะหามาวางขายเองไม่ต้องเสี่ยงกับอันตรายหลายอย่างเช่นสัตว์มีพิษและยังอดหลับอดนอนอีกด้วยและอยากฝากให้ทุกคนในชุมชนช่วยกันอนุรักษ์ป่าให้มากเพื่อที่คนในชุมชนได้จะมีรายได้จากป่าเพิ่มขึ้นอีกอย่างเป็นการรักษาป่าเพื่อให้ลูกหลานได้เห็นในวันข้างหน้าต่อไป//////


/////วิรัตน์ ดวงแก้ว -ชาตรี ทวีนาท/////

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์ http://www.siamfocustimenews.com 

Related posts