สตูล ขนมเปี๊ยะไส้จำปาดะไข่เค็มเจ้าเดียวในสตูล (ชมคลิป)

สตูล ขนมเปี๊ยะไส้จำปาดะไข่เค็มเจ้าเดียวในสตูล

 

วันนี้28ม.ค.62ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขนมเปี๊ยะไส้จำปาดะไข่เค็ม ถือเป็นเจ้าเดียวในสตูลที่น.ส.เนตรชนก มณีรักษ์ อยู่บ้านเลขที่ 368 ม.1 ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล คิดค้นขึ้นและชนะเลิศในการประกวดผลิตภัณฑ์แปรรูปจำปาดะ(ขนมเปี๊ยะขวัญสตูล) ในงานจำปาดะของดีเมืองสตูล เมื่อปี 61 หลังจากชนะการประกวดก็ทำขนมเปี๊ยะไส้จำปาดะออกขายทางออนไลน์และเฟส มีการสั่งจองกันทั่วประเทศ โดยไส้จำปาดะปรับสูตรให้มีกลิ่นหอมอ่อนๆและหวานน้อยเหมาะกับคนรักสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้มีการสั่งออเดอร์ขนมเปี๊ยะซึ่งเป็นหนึ่งในขนมไหว้เจ้าตรุษจีน มีสั่งจองมาเป็นจำนวนมาก

 


น.ส.เนตรชนก มณีรักษ์ เจ้าของสูตรขนมเปี๊ยะแป้งนุ่มไส้จำปาดะ กล่าวว่าที่นำจำปาดะมาทำเป็นไส้ขนมเปี๊ยะ เพราะต้องการสื่อถึงความเป็นเอกลักษณ์ของจ.สตูล จำปาดะเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัด จึงได้ทดลองทำโดยเลือกจำปาดะพันธุ์ขวัญสตูล เพราะเนื้อพันธุ์ชนิดนี้มีความแน่นและแห้งกว่าพันธุ์อื่นๆและเมื่อทำเสร็จก็ทดลองให้เพื่อนบ้านญาติพี่น้องชิมกันปรับรสชาติจนเป็นที่พอใจ จึงนำเข้าประกวดและชนะเลิศ จึงทำออกจำหน่ายเพื่อให้คนทั่วไปได้รู้จักขนมเปี๊ยะไส้จำปาดะ เหมือนกับที่รู้จักเค้กจำปาดะกันแล้ว โดยตนจะไม่ทำขายหน้าร้านแต่ทำตามออเดอร์เท่านั้น ในตอนแรกๆคนซื้อจะไม่กล้ารับประทานจำปาดะเพราะกลัวกลิ่นบางคนจะสั่งเป็นไส้คาราเมลก่อนจากนั้นก็สั่งเป็นไส้จำปาดะ ผลตอบรับผู้ที่สั่งแล้วมีการสั่งซ้ำมาตลอดซึ่งตนก็ดีใจถือว่าได้โปรโมทจังหวัดสตูลไปในตัว ตอนนี้กำลังคิดค้นไส้เค็มที่เป็นเอกลักษณ์ของจ.สตูลเพิ่มอีก

สำหรับขั้นตอนการทำนั้นจะใช้เนื้อจำปาดะผสมกับเมล็ด กวนจนเป็นเนื้อเดียวกันสรรพคุณของจำปาดะนั้นเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยสูง ทำให้สบายท้องขับสารพิษในร่างกาย มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา ส่วนเมล็ดจำปาดะจะช่วยในเรื่องของการเพิ่มน้ำนมในคุณแม่หลังคลอดบำรุงและฟื้นฟูร่างกาย กรรมวิธีการทำจะเน้นความสะอาดถูกหลักสุขอนามัย แป้งก็ใช้แป้งสาลีพิเศษ ส่วนไข่เค็มนั้นจะไม่เอาไข่เค็มตามห้างแต่จะสั่งของชาวบ้านโดยให้ไข่แดงไม่เค็มมาก ก่อนที่จะนำมาห่อกับไส้จำปาดะก็เอาไข่แดงมาอบกับใบเตยหอม เพื่อลดกลิ่นคาวเพิ่มความหอมก่อน ขนมเปี๊ยะชิ้นใหญ่ที่สำหรับไหว้เจ้าจะใส่ไข่เค็ม 4 ฟอง ลูกขนาดกลางใส่ไข่เค็ม 1 ฟอง ลูกเล็กใส่ครึ่งฟองและขนาดจิ๋วใส่1ส่วน4 ฟอง

โดยขนมเปี๊ยะถือเป็นขนมมสัญลักษณ์แห่งความเป็นสิริมงคล ความปรารถนาดีต่อกัน และความสมัครสมานสามัคคี จึงนิยมเป็นขนมไหว้ในงานสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงปี่ใหม่ที่ผ่านมานิยมสั่งไปเป็นของฝากผู้หลักผู้ใหญ่ ส่วนออเดอร์ในช่วงตรุษจีนนี้ก็ถือว่าคึกคักอย่างมากเช่นกัน โดยตนจะทำได้แค่วันละ200 ลูกและวันเสาร์-อาทิตย์แค่300 ลูกเท่านั้น เอกลักษณ์ของขนมเปี๊ยะขวัญสตูล คือหวานน้อยรสชาติละมุล กลิ่นของจำปาดะเป็นกลิ่นอ่อนๆที่ทุกคนสามารถรับประทานได้ ขนมจะนุ่มละมุลลิ้นรสชาติกลมกล่อมอร่อย โดยแบ่งเป็นขนมไหว้เจ้าชิ้นละ 150 บาท /ขนาด3ลูก 100 บาท/8ลูก 100 บาทและลูกเล็ก 4 ลูก 50 บาท โดยจะใส่ในแพคเก็ตสวยงามเหมาะที่จะเป็นของฝาก ซึ่งขนมเปี๊ยะไส้จำปาดะจะไม่ใส่สารกันบูดเลย สามารถอยู่ได้เพียง 3 วันเท่านั้น หากนำไปใส่ในตู้เย็นอยู่ได้ 10 วัน สามารถสั่งทางเฟสบุ๊ค ขนมเปี๊ยะจำปาดะบ้านขนมจูจู้ ได้โดยทำเสร็จก็จะจัดส่งทันที

นิตยา แสงมณี // ผู้ส่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

Related posts