เชียงใหม่// สอศ. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านอาชีวศึกษาไทย – เมียนมา

เชียงใหม่// สอศ. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านอาชีวศึกษาไทย – เมียนมา

 

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 นายอรรถพล สังขวาสี ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านอาชีวศึกษาไทย-เมียนมา ร่วมกับ Dr.Nyan Win Than รองอธิบดีกรมอาชีวศึกษาเมียนมา โดยมี นายปัญญชาติ วงษ์ปัญญา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง กล่าวรายงาน ณ Belle Villa Resort จังหวัดเชียงใหม่

นายอรรถพล สังขวาสี ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ กล่าวว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ลงนามความร่วมมือกับกรมเทคนิคและอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม กระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2561 กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยนายสาโรจน์ ขอจ่วนเตี๋ยว ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาช่างอุตสาหกรรม

ภายใต้ความร่วมมือประกอบด้วย 1. แผนงานส่งเสริมการเคลื่อนย้ายบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนนักศึกษา ซึ่งมีการสนับสนุนที่เหมาะสมภายใต้ข้อตกลงร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษาของทั้งสองประเทศ
2. ความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนการพัฒนาหลักสูตรด้านเทคนิคและอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม และการดำเนินงานตามกระบวนการและมาตรฐานการประกันคุณภาพ3. การได้รับการรับรองด้านเทคนิคและอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม

4. การเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างสถาบันการศึกษาด้านเทคนิคและอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมตามแนวชายแดน ไทย-พม่า ในสาขาต่างๆ อาทิเช่น การแลกเปลี่ยนบุคลากรและนักเรียนนักศึกษา การพัฒนาหลักสูตร การฝึกอบรมและการฝึกงาน5. ความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนในด้านนวัตกรรม นโยบาย และระบบการจัดการทางเทคนิคและอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม 6. การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณี

จากการหารือในการลงนามความร่วมมือดังกล่าว ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านอาชีวศึกษาไทย-เมียนมา ระหว่างวันที่ 24-25 มกราคม 2562 ณ Belle Villa Resort จังหวัดเชียงใหม่ อย่างเป็นทางการครั้งแรกที่จัดในประเทศ ไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือและกำหนดแนวทางการดำเนินงานความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาทั้ง 2 ประเทศ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านอาชีวศึกษาแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Dr.Nyan Win Than รองอธิบดีกรมอาชีวศึกษาเมียนมา กล่าวว่า
กรมเทคนิคและอาชีวศึกษา กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ราชอาณาจักรไทย ตกลงร่วมกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น ตามข้อริเริ่มเพื่อการรวมตัวของอาเซียนและการลดช่องว่างการพัฒนา และการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของสมาชิกในภูมิภาคอาเซียน ได้กำหนดความร่วมมือในด้านเทคนิคและอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมของทั้งสองประเทศ

ในการประชุมครั้งนี้ มีการหารือ เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรระยะสั้น การรับรองหลักสูตร 2 ประเทศ การแลกเปลี่ยน ฝึกอบรม ครู นักเรียน แนวทางการระดมทรัพยากรร่วมกัน และการจับคู่ความร่วมมือระหว่างอาชีวศึกษาไทยกับเมียนมา กรอบความร่วมมือนี้ มีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันลงนาม โดยมีระยะเวลา 3 ปี อย่างไรก็ตาม สามารถขยายระยะเวลาได้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมด้านงบประมาณและความยินยอมของคู่สัญญา

นายปัญญชาติ วงษ์ปัญญา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มอบหมายให้ วิทยาลัยเทคนิค สันกำแพง เป็นผู้จัดการประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านอาชีวศึกษาไทย – เมียนมา เพื่อพลักดันให้เชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางด้านการอาชีวศึกษาของภาคเหนือ มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 56 คน ประกอบด้วย 1. ผู้อำนวยการวิทยาลัย สังกัดคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ,ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ,คณะดำเนินงานจากกรมเทคนิคและอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม กระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา,คณะทำงานสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ,คณะทำงานสำนักงานและบรรเทาทุกข์แห่งมิชชั่น (ADRA) และคณะทำงานจาก ACTED ประเทศไทย

ทั้งนี้ คณะรองอธิบดีกรมอาชีวศึกษาเมียนมา เข้าดูการจัดการเรียนการสอน สถานศึกษา ภายใต้ความร่วมมือไทย-เมียนมา ณ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่สรุปผลการหารือ จากนั้นเข้าชมพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา,พิพิธภัณฑ์หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ และหอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ และ กราบสักการบูชา พระพุทธสิหิงค์เมืองเชียงใหม่ ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหารอีกด้วย

 

นภาพร ขัติยะ /เชียงใหม่

Related posts