กอปศ.หารือมอบความเท่าเทียมทางการศึกษาแก่เด็ก ในเขตพื้นที่ห่างไกล

 

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ร่วมกับคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา จัดการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ครั้งที่ 45/2561 ในวันอังคารที่ 9 ตุลาคม 2561 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร 2 ชั้น 2 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

 

ศาสตราจารย์กิตติคุณจรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ครั้งที่ ๔๕/๒๕๖๑ โดยมี ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา และนายเฉลิมชนม์ แน่นหนา ที่ปรึกษาด้านระบบการศึกษา เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา การประชุมครั้งนี้มีการพิจารณา เรื่อง “การจัดการศึกษาในเขตพื้นที่ห่างไกล” และ “กองทุนผลิตและพัฒนาครู” ศาสตราจารย์กิตติคุณจรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ได้ระบุเรื่อง การศึกษาตลอดชีวิต ไว้ใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. และแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เป็นการศึกษาสำหรับคนทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย

ซึ่งวันนี้ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง กอปศ. สกศ. และ กศน. เกี่ยวกับการศึกษาตลอดชีวิต การดำเนินการของ กศน.ในปัจจุบันสามารถกระจายการศึกษาไปในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล โดย กอปศ. และ สกศ.จะร่วมกันศึกษาใน ๓ เรื่อง คือ ๑.สถานภาพในปัจจุบันของ กศน. ที่ดำเนินการอยู่ ๒.สภาพนิเวศใหม่ของการศึกษาตลอดชีวิต ในเชิงนโยบาย แผนการศึกษา การพัฒนาด้านต่างๆ การกำกับดูแลการศึกษาที่มีความหลากหลาย เพราะระบบการศึกษากำลังเปลี่ยนสู่ระบบที่ไม่ใช่การให้ความรู้เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ในเชิงรุกที่ทุกคนเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ รวมถึงบทบาทของ กศน. ในอนาคตควรเป็นอย่างไร ทั้งในเชิงของนโยบายและผู้ให้บริการ และ ๓.แนวทางในอนาคต การใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มในการเรียนรู้ การศึกษาที่ต้องร่วมด้วยช่วยกันทุกฝ่ายหรือการศึกษา ๓๖๐ องศา โดยแบ่งการศึกษาตลอดชีวิตออกเป็น ๓ แบบ ได้แก่ ๑.การศึกษาเพื่อคุณวุฒิ ผู้เรียนต้องการได้คุณวุฒิไปใช้ในการเรียนต่อหรือการทำงาน โดยวุฒิที่สำคัญ คือ วุฒิ ม.๖ และวุฒิ ปวช. ๒.การศึกษาเพื่ออาชีพ และ ๓.การศึกษาเพื่อการดำรงชีวิต

คณาโชค ตามจิตเจริญ รายงาน สภาการศึกษา ภาพ/ข่าว

Related posts