เซิ้งจงอาง!! ลีลาการรำเซิ้งของนักสู้งูจงอางสูงวัย ฉีกแนวการแสดงคนชกมวยกับงูของหมู่บ้านงูจงอาง (ชมคลิปคลิกๆ)

เซิ้งจงอาง
ลีลาการรำเซิ้งของนักสู้งูจงอางสูงวัย ฉีกแนวการแสดงคนชกมวยกับงูของหมู่บ้านงูจงอาง ร้างเวทีมานานหลังไปโชว์ลวดลายที่ฝั่งทะเลอันดามัน กลับบ้านเกิดถิ่นเก่าหวังเรียกนักท่องเที่ยวกลับมาชมในช่วงออกพรรษาบูชาพระยานาคา

 

ที่หมู่บ้านงูจงอาง บ้านโคกสง่า ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายคำ ชัยบุดดี หรือฉายาการแสดง “ทองคำ ลูกทองชัย” อายุ 55 ปี นักแสดงเสี่ยงตายท้ามัจจุราชด้วยการต่อสู้ระหว่างคนกับงูจงอางที่ยังมีเขี้ยวมีพิษ เคยถูกงูกัดระหว่างการแสดงสามารถเอาชีวิตรอดมาแล้วหลายครั้ง และเป็นนักแสดงที่เป็นเจ้าของสถิติโลก กินเนตบุ๊ค เวิลเรคคอร์ด ด้วยการจูงหัวงูจงอางขณะที่กำลังแผ่แม่เบี้ย จำนวน 19 ตัว ในปี 2549 และจูบหัวงูจงอาง 1 ตัว ที่กำลังแผ่แม่เบี้ยภายใน 3 นาที ได้ 34 ครั้ง ที่ประเทศอิตาลี เมื่อปี 2555


นายคำ ชัยบุดดี กล่าวว่า ตนเองเกิดอยู่ที่บ้านโคกสง่า ก็เป็นหนึ่งในการก่อตั้งการแสดงงูจงอางมาตั้งแต่เริ่มต้น เดิมทีการแสดงการต่อสู้ระหว่าง คนกับงูจงอาง หรือที่เรียกว่า ชกมวยงู ผู้แสดงซึ่งรวมทั้งตนและเพื่อน ๆ ก็จะนำงูจงอางขึ้นมาบนเวที แล้วทำการหยอกล้อทำให้งูจงอางโกรธ แต่ก็ต้องคอยระวังให้ดีว่างูจกฉกไปทางไหน ต้องคอยหลบให้ได้ แต่ก็มีคนที่พลาด ทำให้เสียชีวิตมาแล้วจำนวน 5 ราย บางคนก็โดนงูจงอางกัดแต่กก็รอดชีวิตมาได้ ตนเองก็เคยโดนกัดมาแล้ว แต่นำตัวส่ง โรงพยาบาลทัน ทำให้รอดชีวิต


จากที่เคยคลุกคลีกับงูจงอางมานานทำให้ทราบว่าการจก การกัด การยกตัวแผ่แม่เบี้ยของงูเป็นไปในลักษะ ทิศทางใด ทำให้ให้จับจุดได้ว่าจะต้องเล่นกับงูจงอางแบบไหน ประกอบการที่ตนเองมีสมาธิในการแสดง จะต้องกับงูจงอางตลอดเวลา ทำให้สามารถหลบหฃีกได้อย่างหวุดหวิด สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ที่มาชม แต่ตนเห็นว่า การแสดงที่ผ่านมาเป็นเพียงการกระเช้าเหย้าแหย่งูจงอางให้โกรธ ประกอบกับเสียงดนตรีปี่มวยเท่านั้นมีนไม่เร้าใจ จำเจ ผู้คนที่หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมเห้นแล้วเกิดความจำเจ ซ้ำซาก เลยคิดการโชว์การแสดงขึ้นมาใหม่ โดยการเล่นหระกอบกับเสียงดนตรี คือดนตรีอีสาน ลำเซิ้ง โดยการหัดด้วยตนเองที่บ้าน หัดท่ารำ หัดทการตีลังกา ฝึกให้งูเข้ามาใกล้พร้อมกับแสดงกระบวนท่าใหม่ ๆ สร้างความตื่นเต้นเร้าใจ และบันเทิงให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง


หลังจากที่มีลีลาเป็นของตัวเอง ทางนักธุรกิจที่จังหวัดภูเก็ตได้ติดต่อมาให้ไปแสดง เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ตนและครอบครัวจึงย้ายไปอยู่ที่นั่น และสัญญาได้สิ้นสุดลงจงกลับมาที่บ้านเกิด สร้างบ้านให้ลูกหลาน พร้อมกับเข้ามาโชว์การแสดงในชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทยบ้านโคกสง่า ทั้งนี้ตนก็อยากเห็นการพัฒนาการแสดง การต้อนรับนักท่องเที่ยว และให้ทางชมรมฯ การประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้ ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวขาดหายไปมาก ในความคิดของตนเองอยากให้ทางชมรมฯ บริหารจัดการให้ดีกว่านี้ เพราะเดิมทีผู้บริหารคนเดิมทำไว้ดีแล้ว ไม่อยากให้ทำเพียงผ่านไปวัน ๆ เพราะหมู่บ้านงูจงอางเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนรู้จักทั่วโลก อย่าคิดแต่ว่าพวกเราดังแล้ว ไม่ต้องทำอะไรนักท่องเที่ยวก็เดินทางมาเที่ยวเอง ซึ่งมันไม่ใช่ ตนก็อยากจะเห็นคนรุ่นใหม่มาสานต่อ มีแนวความคิดใหม่ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับนักท่องเที่ยวด้วย เพราะวันออกพรรษา ใกล้จะมีถึงแล้ว โดยที่นักท่อเที่ยวยังคงหลั่งไหลไปดูบั้งไฟพญานาค ที่หนองคาย โดยคาดว่าบางส่วนต้องมาดูงูจงอาง ซึ่งเป็นบริวารของพญานาค พูดง่าย ตอนนี้ทางชมรมฯ ยังอ่อนเรื่องการประชาสัมพันธ์ “ทองคำ ลูกทองชัย” กล่าวในที่สุด


////////ยศวิน รัตนโชติ

Related posts