ชีวิตรันทด วอนหาผู้ใจบุญช่วยครอบครัวชายอายุ 28 ปี ป่วยเป็นโรคอ้วน 147 กก. เบาหวานและไตวายเรื้อรัง ล่าสุดต้องนั่งหลับ ให้ปู่ ย่า อายุกว่า 70 ปี เลี้ยงดู (มีคลิป)

ชีวิตรันทด วอนหาผู้ใจบุญช่วยครอบครัวชายอายุ 28 ปี ป่วยเป็นโรคอ้วน 147 กก. เบาหวานและไตวายเรื้อรัง ล่าสุดต้องนั่งหลับ ให้ปู่ ย่า อายุกว่า 70 ปี เลี้ยงดู ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่ามีผู้ป่วยโรคอ้วน มีปัญหาการดำรงชีพไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ ต้องใช้ชีวิตนอนอยู่บนเตียงตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากมีอาการออทิสติก บกพร่องทางสติปัญญา ยังป่วยเป็นโรคเบาหวานและไตวายเรื้อรังอีก ขณะนี้พักอาศัยอยู่กับปู่ย่า ที่บ้านเลขที่ 287 บ้านมาบเอื้อง หมู่ 6 ตำบลสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

พบนายอ่าง พึงชัยภูมิ อายุ 79 ปี และนางสำราญ พิงชัยภูมิ อายุ 74 ปี ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ย่าของผู้ป่วยทราบชื่อคือนายนวกูล หรือนก พิงชัยภูมิ กำลังใช้ผ้าขนหนูซับน้ำเช็ดตัวหลานชายที่นอนหงายอยู่บนที่นอนปิคนิค โดยรอบมีแมลงวันบินตอม ต้องใช้พัดลมเป่าระบายอากาศให้ถ่ายเทตลอดเวล เป็นที่น่าเวทนายิ่ง ทันทีที่ทราบเป็นผู้สื่อข่าว นางสำราญ ฯ แสดงอาการดีใจอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งนายนวกูล ฯ ได้พูดขึ้นมาว่า “ จนมากเลย อยากให้ช่วย ,เดินไม่ได้ ,บางที หายใจไม่ออก ,กลัวตาย ” ซ้ำไปมาหลายรอบ

นางสำราญ ฯ ย่าของนายนวกูล หรือนก ฯ ผู้ป่วย เปิดเผยว่า นายนวกูล ฯ เป็นบุตรชายของนายตระกูล ฯ ลูกชายคนโต มีปัญหามาตั้งแต่กำเนิด ศีรษะเล็กมากและพัฒนาทางร่างกายไม่ปกติเหมือนเด็กทารกทั่วไป ต้องนอนฟักฟื้นอยู่ในตู้อบโรงพยาบาลราชวิถี กรุงเทพ นานหลายเดือน แพทย์ได้รักษาทุกวิถีทาง เพื่อยื้อชีวิตนายนวกูล ฯ ส่วนนายตระกูล ฯ ผู้เป็นพ่อได้อยู่กินกับภรรยาใหม่และมีปัญหาทางการเงิน จึงนำมาให้ปู่ย่า เลี้ยงดูแลมาตั้งแต่เกิดจนถึงขณะนี้มีอายุ 28 ปี
สำหรับนายนวกูล ฯ มีโรคประจำตัวทั้งเป็นเบาหวาน มีระดับน้ำตาลในเลือดเฉลี่ยมากกว่า 300 โรคอ้วนและไตวายเรื้อรังต้องเดินทางไปฟอกไตที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ก่อนหน้านี้นายนวกูล ฯ ยังลุกขึ้นเดินได้ช้าๆ จึงไม่เป็นภาระมากนักแต่เมื่อประสบอุบัติเหตุล้มหัวเข่าซ้ายกระแทกพื้นแม้นกระดูกไม่หักแต่ไม่สามารถลุกขึ้นเดินได้ ปัญหาโรคอ้วน ซึ่งหลานชายมีน้ำหนักตัว 147 กิโลกรัม ทำให้หาเส้นเลือดค่อนข้างยากมาก ต้องใช้วิธีเจาะตามแขนขาควบคู่กับการฉายแสงหาเส้นเลือด เมื่อต้องการขับถ่ายอุจาระ ปัสสาวะ ก็ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องปูผ้าอ้อมสำเร็จรูปและคอยถอดเปลี่ยนให้เสมอ นอกจากนี้การนอนหงาย หลานชายจะมีระบบหายใจขัดข้อง บางครั้งตื่นขึ้นมากลางดึกร้องตะโกนให้คนช่วยพยุงขึ้นมานั่ง ซึ่งตนและปู่อยู่ในวัยชรามากมีปัญหาสายตามองเห็นไม่ชัด จึงต้องให้นั่งหลับแทน ปัจจุบันไม่ได้ประกอบอาชีพใด รายได้ที่ใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัวได้มาจากเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาท และเงินช่วยเหลือผู้พิการ 800 บาท รวม 2,200 บาท ทุก 3 วัน นอกจากจะมีค่าใช้จ่ายเรื่องผ้าอ้อมสำเร็จรูปยังมีภาระค่าจ้างยานพาหนะนำนายนวกูล ฯ เดินทางไปรักษาไปฟอกไตตามแพทย์สั่งทุก 3 วัน ครั้งละกว่าหนึ่งพันบาท ซึ่งเป็นค่าเหมารถและน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าแรงผู้มาช่วยเหลือ หากไม่เพียงพอต้องกู้หนี้ยืมสินจากญาติ

ขณะนี้ค่อนข้างลำบากมาก เคยแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รับทราบมาหลายครั้ง ก็เงียบหาย จึงต้องช่วยกันเองตามกำลัง ขอความอนุเคราะห์จากผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือคือเตียงผู้ป่วยไฟฟ้า ที่มีระบบปรับระดับได้ ถังออกซิเจนพร้อมเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ส่วนควบ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป รวมทั้งยานพาหนะนำไปฟอกไต

ด้านนายนคร พิงชัยภูมิ อายุ 37 ปี ผู้เป็นอาของนายนวกูล ฯ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังประสานโรงพยาบาลเทพรัตน์ ต.โคกกรวด อ.เมือง ซึ่งเป็นหน่วยบริการตามสิทธิหลักประกันสุขภาพ ซึ่งจะบริจาคถังออกซิเจน เครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์ส่วนควบทางการแพทย์ จะสามารถต่อชีวิตครอบครัวนี้ได้อีก จึงขอขอบคุณน้ำใจที่หยิบยื่นให้ในครั้งนี้ ​

อำนาจ อภัยภักดี ข่าวภาพนครราชสีมา

Related posts