นักวิจัยชาวฝรั่งเศสพบเศษภาชนะดินเผาแสดงร่องรอยการตั้งถิ่นฐานชุมชนโบราณที่บ้านวังด้วนประจวบคีรีขันธ์

นักวิจัยชาวฝรั่งเศสพบเศษภาชนะดินเผาแสดงร่องรอยการตั้งถิ่นฐานชุมชนโบราณที่บ้านวังด้วนประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 6 มีนาคม นายทิวา ศุภจรรยา ผู้อำนวยการสถาบันถิ่นฐานไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เริ่มโครงการศึกษาวิจัยโบราณคดีร่วมระหว่างประเทศฝรั่งเศสและประเทศไทย ที่บริเวณแหล่งชุมชนโบราณบริเวณสันทรายชายทะเลบ้านวังด้วน หมู่ 9 ต.ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปรากฏร่องรอยด้านประวัติศาสตร์จากลักษณะชั้นดินที่มีภาชนะดินเผาทับกัน 2 ชั้น แสดงถึงความแตกต่างด้านวัฒนธรรม กระจัดกระจายในพื้นที่กว่า 10 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมสถานีรถไฟวังด้วนในจุดที่แคบสุดในประเทศวัดจากสันปันน้ำแนวเขตประเทศเพื่อนบ้านเทือกเขาตะนาวศรีถึงชายทะเลอ่าวไทย โดยมีนักวิชาการจากภาคโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี กรมศิลปากร และทีมวิจัยจากประเทศฝรั่งเศส ดำเนินการสำรวจภาคสนาม

นายทิวา กล่าวว่า ล่าสุดพบหลักฐานทางโบราณคดีในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท.)และรอบบึงน้ำบริเวณชายทะเลวังด้วน กระจายตามเนินต่างๆที่เคยเป็นขอบชายฝั่งทะเลในอดีต สำหรับชั้นดินที่มีภาชนะดินเผาทับซ้อน 2 ชั้น ชั้นล่างพบเป็นภาชนะดินเผาแบบเนื้อหยาบมีลายเชือกทาบและขวานหินขัด ส่วนชั้นบนภาชนะดินเผาแบบเนื้อละเอียดและเครื่องเคลือบจีน แสดงให้เห็นว่าบริเวณรอบบึงวังด้วนมีการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ก่อนสมัยประวัติศาสตร์ตอนปลายหรือกว่า 2,000 ปี โดยชุมชนโบราณมีความเชื่อมโยงกับเส้นทางการค้าข้ามคาบสมุทรอ่าวไทยและทะเลอันดามัน หรือจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ไปยังจังหวัดมะริดประเทศเมียนมาในปัจจุบัน และ พบความเชื่อมโยงกับแหล่งโบราณคดีอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ที่ อ.เมือง และ อ.สวี จ.ชุมพร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการขุดสำรวจโดยทีมวิจัยจากประเทศฝรั่งเศส ที่บริเวณเนินทรายใกล้บึงวังด้วน มีการขุดหลุมลึกประมาณ 50 เซนติเมตร(ซม.) กว้าวง 50 ซม. ยาว 2.5 เมตร พบเศษภาชนะดินเผาจำนวนมากเพื่อนำไปวิเคราะห์และประเมินอายุในการตั้งถิ่นฐาน ซึ่งได้รับการยืนยันจากนางสาวเบอเรนนิช เบลลิน่า เจ้าหน้าที่ทีมวิจัยว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการตั้งถิ่นฐานที่ค่อนข้างสมบูรณ์และมีความน่าสนใจมากที่สุด ตั้งแต่เริ่มการวิจัยการตั้งถิ่นฐานโบราณบริเวณชายทะเลในสมัยลีโอนีติค

 

สุรยุทธ-ภาพ-ข่าวประจวบฯ

Related posts