กำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 5 ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎร (ชมคลิปคลิกๆ )

กำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 5 ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎร

(10 ส.ค.2561) ที่ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายเสฐียรพงศ์ มากศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีถวายพวงมาลา น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ให้กำเนิดสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎร การประกอบพิธีทางศาสนาอุทิศส่วนกุศลให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมทั้งร่วมกับประชาชนทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในหมู่บ้าน เช่น ปรับปรุงภูมิทัศน์ กำจัดผักตบชวา ปลูกต้นไม้และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องในวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2561

โดยมี นายไพฑูรย์ พรหมน้อย นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดอุตรดิตถ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมจำนวนมาก
วันที่ 10 สิงหาคม 2435 เป็นวันที่มีการจัดตั้งสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก) ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลที่ลงสู่พื้นที่ต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จ พร้อมขอให้นำปัญหาของประชาชนมาเป็นหัวใจสำคัญในการทำงานด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เพื่อร่วมสร้างประเทศไทยให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนต่อไป

*****นำรัก สมบัติ ภาพ/ข่าว

Related posts