ศฝ.มทบ. 32 ลำปาง กระทำพิธีเปิดการฝึก-ศึกษาและไหว้ครู นศท. ประจำปีการศึกษา 2561

ศฝ.มทบ. 32 ลำปาง กระทำพิธีเปิดการฝึก-ศึกษาและไหว้ครู นศท. ประจำปีการศึกษา 2561

 

เมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม 2561 เวลา 14.30 น.พลตรี สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกนักศึกษาวิชาทหารและพิธีไหว้ครูฯ โดยมีพันเอก เกรียงศักดิ์ ปักคำไทย ผู้บังคับศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 32 กล่าวรายงานเกี่ยวกับการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมด้วยพันเอก เมธา ณ พิกุล รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 32 , พันเอก ถิรวัฒน์ ศรีสุวรรณ รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 32 ,พันโท โอฬาร สีแดง รองหัวหน้ากองยุทธการ มณฑลทหารบกที่ 32 หัวหน้าสถานศึกษา ผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมในงานพิธี ณ สนามกีฬาพิทยุทธยรรยง ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ถนนลำปาง-งาว ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ตามคำสั่งของกองทัพบกที่ 192/2561 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2561 เรื่องการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ประจำปีการศึกษา 2561 ให้ดำเนินการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาวิชาทหาร มีอุดมการณ์ เทิดทูนและยึดมั่นใน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การมีจิตสำนึกในเรื่องชาตินิยม รวมทั้งมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในกองทัพ ส่งเสริมให้นักศึกษาวิชาทหาร มีระเบียบวินัย เชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาโดยเคร่งครัด ประพฤติตนอยู่ในกรอบของประเพณี วัฒนธรรมที่ดีของชาติ มีส่วนร่วมในการรณรงค์ ดำเนินกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน มีความรักสามัคคีในหมู่คณะ ให้มีความรู้วิชาทหารเบื้องต้น ทั้งทางเทคนิคและทางยุทธวิธีในการปฏิบัติการรบในแบบและนอกแบบตามลำดับ

สำหรับนักศึกษาวิชาทหาร ที่เข้ารับการฝึก-ศึกษาในปีการศึกษา 2561 มีสถานศึกษาที่เข้ารับการฝึก-ศึกษา วิชาทหาร จำนวน 63 สถานศึกษา และมีนักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 1-5 รวมทั้งสิ้น 4,322 นาย โดยนักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 1-2 ได้รับการฝึกให้มีความรู้ในวิชาทหารเบื้องต้นระดับลูกแถว เพื่อให้เกิดความมีระเบียบวินัย เสริมสร้างบุคลิก ลักษณะทหาร สามารถใช้อาวุธประจำกายอย่างได้ผล และนักศีกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 3-5 ได้รับการฝึกให้มีความรู้ทางทหาร ทั้งทางเทคนิคและทางยุทธวิธีในการปฏิบัติการรบในแบบและนอกแบบ โดยสามารถทำหน้าที่ในระดับผู้บังคับหมู่ รองผู้บังคับหมวดและผู้บังคับหมวดได้ตามลำดับ


ภาวินันท์ บุตรหล้า ลำปาง/รายงาน

Related posts