ดีเอสไอเข้ายึด รถหรู 2 คัน ที่ถูกโจรกรรมมาจากอังกฤษ หลังเรือบรรทุกสินค้านำกลับคืน (ชมคลิปคลิกเลย)

 

ดีเอสไอเข้ายึด รถหรู 2 คัน ที่ถูกโจรกรรมมาจากอังกฤษ หลังเรือบรรทุกสินค้านำกลับคืน

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=sKFH1cl_g1s[/embedyt]

 

กรมศุลกากร พร้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดรถเมอร์ซิเดสเบนซ์ GLE350 และรถนิสสัน GTR ที่ถูกส่งกลับมายังบางกอกฟรีเทรดโซน หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบพบว่าเป็นรถหรูที่เข้าข่ายรถถูกโจรกรรมจากสหราชอาณาจักร และมีการส่งมาที่ประเทศไทย ก่อนจะถูกส่งออกจากท่าเรือแหลมฉบัง โดยบริษัทมาสเตอร์ ออโต้ คาร์ ด้วยการ re-export ไปยังประเทศฮ่องกง โดยบริษัทเดินเรือได้นำกลับมาส่งมอบให้กรมศุลกากรเพื่อให้ดีเอสไอทำการอายัด

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า รถเมอร์ซิเดสเบนซ์ GLE350 ถูกนำเข้าผ่านทางเรือเมื่อวันที่ 05 ตุลาคม 2559 ส่วนรถนิสสัน GTR ถูกนำเข้ามาทางเครื่องบิน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 จากสหราชอาณาจักร และถูกเก็บไว้ในพื้นที่ฟรีโซน และถูกส่งออกไปยังฮ่องกง เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม แต่เมื่อดีเอสไอได้ประสานข้อมูลมา กรมศุลการกรได้สั่งให้เรือขนส่งที่บรรทุกรถดังกล่าวนำรถกลับคืน เพื่อให้ดีเอสไออายัดไปตรวจสอบ

ส่วนจะมีการดำเนินการอย่างไรหรือไม่กับบริษัท มาสเตอร์ ออโต้ คาร์ ที่เป็นผู้ขนส่งนั้นอธิบดีกรมศุลกรระบุว่า ต้องตรวจสอบว่าอยู่ในขอบเขตอำนาจของหน่วยใด ถ้าเป็นรถรถเก่าที่ถูกโจรกรรมมาจะเป็นหน้าที่ของดีเอสไอ แต่หากพบว่ามีการดัดแปลงรถ ก็จะเป็นหน้าที่ของกรมศุลกากร แต่ยืนยันวา รถที่ถูกส่งออกไป ได้ผ่านพิธีการทางศุลกากรถูกต้อง ขณะเดียวกันพบข้อมูลการกระทำลักษณะนี้เป็นครั้งแรก ส่วนจะมีประวัติเคยส่งออกรถผิดกฎหมายในลักษณะเดียวกันอีกหรือไม่ ยู่ระหว่างการสืบสวน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางการของสหราชอาณาจักร ประสานข้อมูลรถที่ถูกโจรมา มาอีกกว่า 100 คัน แต่เพียงขั้นการพูดคุย ข้อมูลที่เป็นทางการขณะมีเพียง 42 คันโดย ดีเอสไอสามารถตรวจยึดได้แล้วจำนวน 14 คัน

เบญจมาศ อักษรนิตย์ /รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts