กลุ่ม ปตท. จ.ระยอง สนับสนุนการจัดสร้างนิทรรศการถาวรสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 40 ล้านบาท

กลุ่ม ปตท. จ.ระยอง สนับสนุนการจัดสร้างนิทรรศการถาวรสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 40 ล้านบาท

 


​นางสาวเชาวนี พันธุ์พฤกษ์ ประธานอนุกรรมการชุมชนสัมพันธ์และการสื่อความ กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง และผู้บริหาร ร่วมมอบงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดสร้างนิทรรศการถาวรสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในบริเวณอาคารนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดลุ่มมหาชัยชุมพล จ. ระยอง เป็นจำนวนเงิน 40,800,000 บาท โดย นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นผู้รับมอบ ณ ห้องภักดีศรีสงคราม ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562


​การจัดสร้างนิทรรศการถาวรสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดลุ่มมหาชัยชุมพล จ.ระยอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยและเผยแพร่พระเกียรติภูมิและพระราชกรณียกิจทั้งมวลของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมทั้งเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงกอบกู้ความเป็นเอกราชของชาติไทยกลับคืนมา โดยประกอบด้วยนิทรรศการ จำนวน 7 ห้อง ได้แก่ โหมโรมเจ้าตากสิน อวสานสิ้นอโยธยา มุ่งบูรพาสรรหาไพร่พล ประกาศตนองศ์ราชัน สร้างเขตขัณฑ์ธนบุรี ถิ่นคนดีเมืองระยอง และนิทรรศการประวัติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช


​ในอดีตกาล สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงนำไพร่พลจำนวน 500 คน มาตั้งค่าย เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2310 ณ ต้นสะตือ ภายในวัดลุ่ม (พระอารามหลวง) อ.เมืองระยอง ครานั้นข้าราชการและประชาชนผู้จงรักภักดีได้พร้อมใจกันยกย่องสถาปนาพระยาตากขึ้นเป็น “เจ้าตากสิน” ก่อนเดินทัพไปตีเมืองจันทบุรี ยึดเป็นที่มั่นและกอบกู้อิสรภาพจากพม่าได้ในที่สุด จากเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นข้อมูลที่เชื่อได้ว่า จังหวัดระยองเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย โดยเฉพาะการกอบกู้เอกราชในสมัยธนบุรี


​กลุ่ม ปตท. เล็งเห็นถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทยที่คนไทยทุกคนต้องร่วมธำรงรักษาไว้ไม่ให้เลือนหายไปตามกาลเวลา และเพื่อให้ประชาชนและเยาวชนรุ่นหลังได้เห็นถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์ที่บรรพบุรุษของไทยใช้ความรู้ ความสามารถในการฝ่าพันอุปสรรค จนทำให้ประเทศไทยมีอิสรภาพมาจนถึงทุกวันนี้ จึงเป็นที่มาของการจัดสร้างนิทรรศการฯ ดังกล่าว

 

 

ชมรมหนังสือพิมพ์และสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts