ผู้บริหารโรงไฟฟ้าบางปะกง ตรวจเยี่ยมเรือน้ำมันปาล์มดิบ สำหรับผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ยืนยันความพร้อม ที่จะใช้น้ำมันปาล์มเป็นเชื้อเพลิงในการเดินเครื่อง (ชมคลิป)

ผู้บริหารโรงไฟฟ้าบางปะกง ตรวจเยี่ยมเรือน้ำมันปาล์มดิบ สำหรับผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ยืนยันความพร้อม ที่จะใช้น้ำมันปาล์มเป็นเชื้อเพลิงในการเดินเครื่อง

 

 

วันนี้ (28 ม.ค.62) ที่ท่าเรือศูนย์ฝึกอบรมบางปะกง โรงไฟฟ้าบางปะกง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นายสุชิน สุวรรณโฆษิต ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าบางปะกง พร้อมคณะผู้บริหาร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเรือขนส่งน้ำมันปาล์มดิบจากท่าเรือจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางมาถึงท่าเรือศูนย์ฝึกอบรมบางปะกง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยขนส่งวันละ 2,000 ตัน จนครบ 160,000 ตัน

 


นายสุชิน สุวรรณโฆษิต ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าบางปะกง กล่าวว่า ขณะนี้เรือขนส่งน้ำมันปาล์มดิบจากท่าเรือบริษัท พี.เค มารีนเทรดดิ้ง จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี มาถึงท่าเรือศูนย์ฝึกอบรมบางปะกง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้ในการเดินเครื่องที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งน้ำมันปาล์มดิบที่ขนส่งมายังโรงไฟฟ้าบางปะกงในวันนี้เป็นน้ำมันปาล์มดิบจากเกษตรกรภาคใต้เพื่อนำมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า เป็นการช่วยเหลือกเกษตรกรตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้มอบหมายให้ กฟผ. ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ปรับสมดุลเพื่อพยุงผลผลิตราคาน้ำมันให้สูงกว่า 3 บาท ต่อกิโลกรัม

ด้วยการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 160,000 ตัน เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าโรงไฟฟ้าบางปะกง อย่างไรก็ตามในขณะนี้ กฟผ. ได้ปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังความร้อนบางปะกงหน่วยที่ 3 ให้สามารถเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า โดยใช้น้ำมันปาล์มดิบ ร่วมกับก๊าซธรรมชาติในอัตราส่วน 50 : 50 เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และจะสิ้นสุดโครงการประมาณเดือนกรกฎาคม 2562 รวมระยะเวลาดำเนินโครงการทั้งสิ้น 6 เดือน สำหรับการนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาค่าไฟ เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจะไม่นำไปคิดรวมกับค่า FT จึงไม่ส่งผลกระทบกับค่าไฟฟ้าของประชาชนแต่อย่างใด

ในส่วนของการป้องกันผลกระทบและสิ่งแวดล้อม โรงไฟฟ้าบางปะกงได้มีการเตรียมมาตรการต่างๆ มาดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่มีผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบพื้นที่อย่างแน่นอน สำหรับประชาชนในพื้นที่ที่มีข้อสงสัยหรือมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้น้ำมันปาล์มดิบในการเดินเครื่องที่โรงไฟฟ้าบางปะกง สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่แผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์โรงไฟฟ้าบางปะกง หมายเลขโทรศัพท์ 038 – 573429 ทุกวันในเวลาราชการ

Related posts