กระทรวงวัฒนธรรม จับมือทุกภาคส่วน ร่วมสืบสานคุณค่าสาระความงามของประเพณีลอยกระทง (ชมคลิป)

กระทรวงวัฒนธรรม จับมือทุกภาคส่วน ร่วมสืบสานคุณค่าสาระความงามของประเพณีลอยกระทง ภายใต้แนวคิด ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม เน้นรณรงค์ใช้วัสดุธรรมชาติ จัดลอยกระทงอาเซียน และขยายเวลาการจัดงานต่างจังหวัดเป็น 10 วัน

 

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว่า ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่สำคัญของคนไทยสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมไทยอันงดงามที่มีคุณค่า ด้วยการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะการรู้คุณค่าของน้ำที่ใช้ในการดำรงชีวิต อันมีต้นกำเนิดจากแม่น้ำลำคลอง ปรากฏในรูปแบบของพิธีกรรม การประดิษฐ์กระทง การประดับประทีปโคมไฟในยามค่ำคืน การแสดงมหรสพ และการละเล่นรื่นเริงต่าง ๆ

ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้กำหนดจัดงานลอยกระทงภายใต้แนวคิด ?ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม? เน้นย้ำให้ประชาชนใช้กระทงที่ประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่ย่อยสลายง่าย ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เล่นพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย โคมไฟ ในที่ชุมชนหรือสถานที่ที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ หรืออุบัติเหตุเพลิงไหม้ ไม่แต่งกายด้วยชุดล่อแหลม ร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนานรื่นเริงมีน้ำใจไมตรีให้กัน และเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานลอยกระทง ที่คาดว่าน่าจะมามากกว่าปีที่แล้ว ให้เกิดความประทับใจในประเพณีไทย และเห็นคุณค่าที่แท้จริงของประเพณีไทยต่อไป

กิจกรรมในส่วนกลางกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และสภาวัฒนธรรมกทม. จัดงานภายใต้ชื่องาน ?ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม? ระหว่างวันที่ 21 ? 22 พฤศจิกายน 2561 ที่วัดราชาธิวาสราชวรวิหารกรุงเทพมหานคร ภายในงานมีนิทรรศการ คุณค่าสาระของประเพณีลอยกระทง การแสดงทางวัฒนธรรม อาทิ การแสดงนาฏศิลป์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจากเครือข่ายของกระทรวงวัฒนธรรม เช่น การแสดงเพลงพื้นบ้าน การละเล่นพื้นบ้าน การจัดสาธิตอาหารพื้นบ้าน การสาธิตประดิษฐ์กระทง และการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่สอดคล้องกับประเพณีลอยกระทง ทั้งนี้ในพิธีเปิดงานวันที่ 22 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 17.00น. จะเริ่มด้วยขบวนแห่ที่รณรงค์ให้ประชาชาชนร่วมกิจกรรมลอยกระทงด้วยความปลอดภัย ร่วมสืบสานคุณค่าของวัฒนธรรม และรักษาสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ยังให้การสนับสนุนงบประมาณการจัดกิจกรรม

ในส่วนภูมิภาคจะขยายเวลาการจัดงานจาก 2-3วัน เป็น 10 วัน อย่างที่จังหวัดสุโขทัย เชียงใหม่ และที่พิเศษ จังหวัดที่อยู่ติดชายแดนเพื่อนบ้าน อย่าง ตาก ขอนแก่น และ ระนอง จัดงานลอยกระทงอาเซียน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมระหว่างประเทศ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตามสถานที่ ที่จัดงานทุกแห่ง รวมไปถึงท่าน้ำด้วย

เบญจมาศ อักษรนิตย์ รายงาน

Related posts