อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมอาชีพ รุ่นที่ 58 ที่ จ.ศรีสะเกษ

อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมอาชีพ รุ่นที่ 58 ที่ จ.ศรีสะเกษ

 


วันนี้ (20 ก.ย. 61) ที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ศรีสะเกษ นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นประธานมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการศึกอบรมอาชีพ รุ่นที่ 58 และมอบทุนประกอบอาชีพ จำนวน 4 ทุน พร้อมกล่าวให้โอวาทและข้อคิดในการประกอบอาชีพ และกล่าวปิดการฝึกการอบรมอาชีพ รุ่นที่ 58 โดยมี นางเบญจมาศ หะยาจันทา ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้สำเร็จการศึกอบรมอาชีพ ให้การต้อนรับ


นางเบญจมาศ หะยาจันทา ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ศรีสะเกษ ได้จัดฝึกอบรมวิชาชีพให้กับสตรีและครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มที่ขาดโอกาสมีฐานะทางครอบครัวขาดแคลน ตลอดจนสตรีที่ขาดโอกาสทางด้านการศึกษาจากจังหวัดต่าง ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในเขตพื้นที่ดำเนินการ 10 จังหวัด เพื่อให้สตรีและครอบครัวมีความรู้ มีทักษะในการประกอบอาชีพ โดยเปิดหลักสูตรระยะสั้น 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน ได้แก่ อาชีพเสริมสวย ตัดผมชาย อาหารโภชนาการ ตัดเย็บเสื้อผ้า นวดไทยเพื่อสุขภาพ จำนวน 270 คน หลักสูตรการฝึกอาชีพตามโครงการสร้างชีวิตใหม่ให้สตรีและครอบครัว โดยรวมกลุ่มฝึกอาชีพในชุมชน จำนวน 17 รุ่น รวมทั้งสิ้น 510 คน ซึ่งในรุ่นที่ 58 มีผู้สำเร็จการฝึกอบรมอาชีพ จำนวน 780 คน และมีความประสงค์เข้ารับวุฒิบัติจำนวน 200 คน


ทางด้าน นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวว่า การศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ศรีสะเกษ ได้ให้บริการด้านการฝึกอบรมอาชีพ แก่สตรีและครอบครัวที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ตลอดจนกลุ่มสตรีที่ต้องการเพิ่มทักษะฝีมือในวิชาชีพด้านต่างๆ ให้มีทักษะฝีมือในการประกอบอาชีพ เพื่อหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวนั้น เป็นการสนองต่อนโยบายของรัฐบาล ที่เห็นความสำคัญในการแก้ปัญหาความยากจนของพี่น้องประชาชนในชนบท และเห็นความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในท้องถิ่น เพื่อป้องกันปัญหาสังคมด้านอื่นๆ

ทั้งนี้ สอดคล้องกับนโยบายของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มีความมุ่งหวังให้ประชาชาทุกคนสามรถพัฒนาตนเอง และพึ่งพาตนเองในการประกอบอาชีพ ซึ่งจะทำให้มีรายได้ที่ยั่งยืน ครอบครัวมีความมั่นคง ชุมชนมีความเข้มแข็ง ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข เป็นพื้นฐานในการพัฒนาสังคมด้านอื่นๆ ต่อไป


———————-
ฉัตรชัย พรหมมาศ/ศรีสะเกษ

Related posts