คนมือบอนเผาป่าล่าหนู ลามไม้ป่านับร้อยไร่ รถดับเพลิงกว่า 10 คันเอาไม่อยู่ 3 ชั่วโมงยังดับไม่ได้หวิดลามเข้าหมู่บ้าน

<<< ลำพูน >>>
คนมือบอนเผาป่าล่าหนู ลามไม้ป่านับร้อยไร่ รถดับเพลิงกว่า 10 คันเอาไม่อยู่ 3 ชั่วโมงยังดับไม่ได้หวิดลามเข้าหมู่บ้าน
เวลา 17 .00 น.วันนี้( 28 ม.ค.60 ) เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลป่าสัก ได้รับแจ้งว่ามีคนเผาป่าแล้วลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ใกล้กับหมู่บ้านหนองปลาขอ หมู่ที่ 5 ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เขตพื้นที่ติดต่อบ้านแม่สารป่าขาม ตำบลเยงยอง จึงประสานงานรถดับเพลิงพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 10 คัน


เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมาจนถึงเวลา 20 .00 น.กว่า 3 ชั่วโมงยังไม่สามารถควบคุมได้ ไฟได้ไหม้ป่าลุกลามเป็นวงกว้างไปเรื่อยๆ ต้องระดมรถน้ำดับเพลิงเพิ่มพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย อปพร.ช่วยกันดับและประกาศเตือนชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียงที่คาดว่าไฟจะลุกลามไปถึงให้เตรียมพร้อมรับมือ และขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงหากไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ สร้างความโกลาหนแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก


เบื้องต้นทราบว่ามีกลุ่มบุคคลได้ไปล่าหนูโดยการสร้างกับดักแล้วจุดไฟเผาเพื่อล่าหนู แต่ไฟได้ลุกลามไม่สามารถควบคุมได้ ก่อนจะพากันหลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามจับกุมต่อไป อนึ่งในช่วงระยะ 2-3 วันที่ผ่านมาในหายพื้นที่ของจังหวัดลำพูนมีการจุดไฟเผาป่าจำนวนหลายจุด แม้จังหวัดลำพูนจะประกาศให้งดการเผาทุกชนิดเพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันแล้วก็ตามแต่การรณรงค์สร้างจิตสำนึกกับการบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นผลแต่อย่างใด

////////////////////////////////

สมเพชร ฤาชา รายงาน

 

Related posts