ชุมพร-คาราวานแรลลี่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวสำคัญของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย (ชมคลิปคลิกๆ )

ชุมพร-คาราวานแรลลี่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวสำคัญของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย

 

วันนี้(4 พ.ค. 61) ที่บริเวณลานหน้าโรงแรมมรกตชุมพร ตำบลท่าตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพร จัดโครงการการส่งเสริม
การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย กิจกรรมคาราวานแรลลี่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวสำคัญของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย โดยมีนายวีระ ทองพิจิตร ปลัดจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายฑิฆัมพร สุทธิอุดมรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสมชาย เสมมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพร ร่วมในพิธีปล่อยคาราวานแรลลี่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 250 คน
และรถที่ร่วมขบวนกว่า 60 คัน ซึ่งโครงการดังกล่าว จัดทริปท่องเที่ยวออกเป็น 2 โปรแกรม คือโปรแกรมที่ 1
เป็นเส้นทางจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 3 – 6 พฤษภาคม 2561 และโปรแกรมที่2 เส้นทางจังหวัดนครศรีธรรมราช – พัทลุง ในช่วงวันที่ 17 – 20 พฤษภาคม 2561 ซึ่งทั้ง 2 เส้นทางเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเชิงวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย

นายวีระ ทองพิจิตร ปลัดจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า จังหวัดชุมพรมีชื่อปรากฏตั้งแต่ปีพุทธศักราช 1098
ในตำนานพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช ฉบับของหอสมุดแห่งชาติ เมืองชุมพรนั้นมีฐานะเป็นเมืองสิบสองนักษัตรของนครศรีธรรมราช ใช้รูปแพะเป็นตราเมือง เป็นเมืองหน้าด่านฝ่ายเหนือ เพราะอยู่ทางตอนบนของภาคใต้ ชุมพรคือประตูสู่ภาคใต้ และเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเมืองหนึ่ง ปัจจุบันแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 8 อำเภอ ชุมพรเป็นจังหวัดเล็กๆ หลายคนอาจคิดว่าเป็นแค่ทางผ่านเวลาลงภาคใต้ แต่ที่จริงแล้วสถานที่น่าสนใจให้แวะชมอยู่ตลอดเส้นทาง โดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งในด้านประวัติศาสตร์วัฒนธรรมชุมชน ธรรมชาติ และการผจญภัย ดังคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า ประตูภาคใต้ ไหว้เสด็จในกรม ชมไรกาแฟ แลหาดทรายรี ดีกล้วยเล็บมือ ขึ้นชื่อรังนก

ซึ่งบอกถึงทรัพยากรที่สำคัญของจังหวัดชุมพรที่ส่งเสริมด้านเศรษฐกิจ และวิถีชีวิตของชาวชุมพร โดยปัจจัยที่สำคัญด้านการเกษตรที่มีชื่อเสียง เช่น กาแฟ ผลไม้หลากหลาย ทั้งทุเรียน มังคุด กล้วย และการท่องเที่ยว ที่มีแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวมากมาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หาดทราย ชายทะเล เช่น หาดทรายลี แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และจิตวิญญาณ ที่สำคัญ ได้แก่พระธาตุสวี ศาลเสด็จกรมหลวงชุมพรฯ

ซึ่งการจัดกิจกรรมคาราวานแรลลี่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในครั้งนี้ ได้กำหนดเส้นทาง และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดชุมพร ไว้ในโปรแกรมการท่องเที่ยว เพื่อให้เป็นที่รู้จักกับนักท่องเที่ยว
ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ให้มาเที่ยวจังหวัดชุมพรมากยิ่งขึ้น สร้างรายได้ให้กับชาวจังหวัดชุพรมากขึ้นเช่นเดียวกัน

 

ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ผู้สื่อข่าว จ.ชุมพร

Related posts