“ครัวตาเจี๊ยบ”ความอร่อยอย่างมีเหตุผล..ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้รสเด็ดเส้นเบญจพรรณ

ความอร่อย ไม่อาจบรรยายด้วยถ้อยคำได้ครบถ้วน ดังนั้นจึงต้องไปสัมผัสรสชาติให้ถึงที่ อย่างเช่นร้าน “ครัวตาเจี๊ยบ”ที่มีพรรคพวกบอกมาว่าร้านนี้อร่อยเลิศ อาหารหลักชูโรงของที่นี่คือ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ ข้าวผัดปู และกระเพาะปลา ซึ่งหลายคนไปพิสูจน์มาแล้ว การันตีว่าสุดยอด


พิกัดร้านครัวตาเจี๊ยบ ตั้งอยู่ตรงข้ามเยื้องวัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม ใต้สะพานพระราม 8 ซึ่งเวิ้งนี้มีบรรดาร้านอาหารอร่อยเก่าแก่อยู่หลายร้าน แต่ร้านครัวตาเจี๊ยบ เพิ่งเปิดมาได้ประมาณ 1 ปี จึงทำให้นักชิมหลายคนยังไม่คุ้นเคยนัก นอกจากคนแถวนั้น ที่มักจะมาแวะเวียนทานอาหารเที่ยง แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะเจ้าของร้านคือ พี่เจี๊ยบ“วรเดช ปัญญาพูม”จัดว่าคร่ำหวอดเรื่องการชิมอาหารมาแล้วทั่วโลก เคยเปิดร้านอาหารไทยในญี่ปุ่นมา 13 ปี ก่อนจะมาทำธุรกิจในเมืองไทย และยังคงมีใจรักด้านบริการความอร่อย จึงทำให้รสอาหารของครัวตาเจี๊ยบไม่เป็นลองใคร

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของครัวตาเจี๊ยบ คือบรรยากาศข้างในร้าน ตกแต่งด้วยวัตถุมงคล ทั้งเหรียญ พระบูชา และที่สำคัญคือเหรียญในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีครบทุกรุ่น การได้มานั่งทานข้าวที่นี่ก็เหมือนได้มานั่งในบ้านของคนที่รักงานศิลปะ ทำให้รู้สึกจิตใจสงบร่มรื่น

ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ ของครัวตาเจี๊ยบ รสชาติกำลังพอดี และไม่ใส่ผงปรุงรสใดๆทั้งสิ้น เครื่องพะโล้ไม่แรงและไม่อ่อนจนเกินไป เนื้อเป็ดชิ้นใหญ่หันใส่มาในชาม ได้รสสัมผัสเต็มปากเต็มคำ ไม่ใช่แค่วิญญาณเป็ดเหมือนบางร้าน ส่วนเส้นก๋วยเตี๋ยวก็จัดว่ามีทีเด็ดที่ไม่เหมือนใคร เพราะมีถึง 5 แบบ เรียกว่า “เส้นเบญจพรรณ” ทั้งเส้นที่ทำจากข้าวไรเบอร์รี่ , เส้นข้าวกล้อง , เส้นข้าวสีคะน้า , เส้นข้าวสีอัญชัน และเส้นข้าวสีแครอท ซึ่งทั้งหมดเป็นสีธรรมชาติ และมีเป็นเส้นแพ็คถุงขายสำหรับคนที่อยากซื้อกลับบ้าน

ข้าวผัดปู ของที่นี่ ใช้เนื้อปูผัดผสมเข้าไปในข้าว พอเสร็จวางในจานก็ตามด้วยเนื้อปูชิ้นต่อนโปะหน้าอีกที ทั้งข้าวทั้งเนื้อปู จึงผสมกลมกลืนเข้ากันทั้งสีสันและกลิ่นรสปูในข้าว ซึ่งนอกจากข้าวผัดปูแล้ว ยังมีข้าวผัดกุ้ง และในอนาคตข้างหน้า จะมีเมนูสารพัดอาหารตามสั่งประเภทผัดให้เลือกอีกมากมาย

คนที่ชอบทาน“กระเพาะปลา”ตัวยง หลายราย เคยแวะมาลิ้มรสกระเพาะปลาของที่ร้านครัวตาเจี๊ยบแล้ว ต่างยกนิ้วให้ว่า “อร่อย” ดังนั้นครัวตาเจี๊ยบ จึงได้มาตรฐานกระเพาะปลารสเยี่ยม โดยไม่ต้องสาธยายอะไรมาก

“ครัวตาเจี๊ยบ”เปิดตั้งแต่ 9.00 น. ถึง 21.00 น.ทุกวัน หยุดวันอาทิตย์เพียงวันเดียว นับเป็นอีกร้านอาหารอร่อยอย่างมีเหตุผล และทานอาหารอย่างมีความสุข

ชายนพ ราชดำเนิน รายงาน

Related posts