พังงา – 12 ปี สึนามิ ก.วัฒนธรรมร่วมกับราษฎรบ้านน้ำเค็มจัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศล 3 ศาสนา

 

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.พังงา และคณะได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศล 3 ศาสนา ที่บ้านน้ำเค็ม ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับราษฎรบ้านน้ำเค็ม ได้จัดขึ้นเพื่อแสดงความอาลัย และรำลึกถึงผู้ที่จากไปในเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัย เมื่อปี 2547 หรือเมื่อ 12 ปีก่อน บริเวณสถานที่ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งธรณีพิบัติภัยสึนามิบ้านน้ำเค็ม ซึ่งมีเรือประมงขนาดใหญ่ 2 ลำเกยตื้นอยู่ โดยเริ่มจากพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ทอดผ้าบังสุกุล จากนั้นอิหม่ามจากมัสยิดบ้านบางกรักใน และคณะได้ประกอบพิธีสวดดูอา เพื่อขับไล่ความอัปมงคล และให้เกิดศิริมงคลกับราษฎรในพื้นที่ และผู้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ จากนั้น คณะบาทหลวงได้ประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์

โอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ทำพิธีเปิดโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งธรณีพิบัติภัยสึนามิบ้านน้ำเค็ม ซึ่งจัดสร้างขึ้นเป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชีย ในวงเงินงบประมาณ 64,818,000 บาท ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เป็นศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวของบ้านน้ำเค็ม และเครือข่ายการท่องเที่ยวในภูมิภาค รวมทั้งเป็นอนุสรณ์สถานในการรำลึกถึงเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ  เป็นศูนย์รวมกิจกรรมชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างโอกาส และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมชุมชน และอื่นๆ ในอนาคต

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งธรณีพิบัติภัยสึนามิบ้านน้ำเค็มจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างรวมทั้งสิ้นประมาณ 2 ปี โดยในปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจะจัดสรรงบประมาณ มาซ่อมบำรุงเรือประมงขนาดใหญ่ทั้ง 2 ลำ ซึ่งอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรมอย่างหนัก ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว สามารถขึ้นไปศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตชาวประมงบนเรือดังกล่าวทั้ง 2 ลำได้ แต่ขณะนี้จำเป็นต้องทำรั้วกั้นห้ามไม่ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวขึ้นไปเป็นการชั่วคราว

*** นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป  ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา รายงาน

Related posts