ชาวบ้านหวั่นความผิด ทิ้ง ไม้สักท่อนและแปรรูปถูกทิ้งกระจายป่าท้ายหมู่บ้าน หลัง จนท.เข้าปิดล้อมตามแผนปกป้องผืนป่า(ชมคลิปคลิกเลย)

 

ข่าวแม่สะเรียง วันที่ 15 กรกฏาคม 2560
ชาวบ้านหวั่นความผิด ทิ้ง ไม้สักท่อนและแปรรูปถูกทิ้งกระจายป่าท้ายหมู่บ้าน หลัง จนท.เข้าปิดล้อมตามแผนปกป้องผืนป่า หลายคน ตั้งข้อสังเกตการณ์ ครอบครองไม้มากเกินความจำเป็นในการใช้สอยประโยชน์เพื่อสร้างบ้าน

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=xyfcsNXrNVw[/embedyt]

เกือบตลอดทั้งวันในวันนี้ เจ้าหน้าที่ต้องทำการขนไม้ย้ายไม้ของกลางขนาดใหญ่อย่างยากลำบาก หลังพบ มีไม้ถูกทิ้งไว้ป่าท้ายหมู่บ้านจำนวนมาก เชื่อ ชาวบ้านหวั่นความผิด จึงพากันขนไม้ทิ้ง นอกบ้านกันหมด ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการเปิดยุทธการป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและแผนงานแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสาละวิน ในพื้นที่เป้าหมาย ทั้ง 4 อำเภอ ตั้งแต่วันที่ 12 – 14 และ ทำการขยายเวลาเพิ่มในวันที่ 15 กรกฏาคม 2560 โดยทาง พันเอกภาส วงศ์สารภี ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ได้ร่วมกับทาง นายมานพ สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน กรมป่าไม้ พร้อมด้วย ทหาร ตำรวจ ปกครอง และ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นตามแผนยุทธการแก้ไขการลักลอบตัดไม้ ในพื้นที่ป่าสาละวิน เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ยวม ฝั่งซ้าย ของ อ.แม่ลาน้อย เพื่อทำการพิสูจน์ทราบ/ปิดล้อม/ตรวจค้น หมู่บ้านเป้าหมายตามแผนยุทธการป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและแผนงานแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสาละวิน จนทำให้เจ้าหน้าที่ สามารถตรวจยึดไม้ของกลางที่ถูกทิ้งไว้นอกหมู่บ้าน ทั้งไม้แปรรูป และ ไม้ท่อนได้เป็นจำนวนมาก


ล่าสุดในวันนี้ หลังได้ประกาศขยายเวลาการป้องกันและปราบปรามพื้นที่ เป้าหมาย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ออกไปอีกหนึ่งวัน พบว่า มีการนำไม้สักแปรรูป และ ไม้สักท่อน จำนวนมากถูกนำมาทิ้งไว้ป่าท้ายหมู่บ้าน ซุกซ่อนตามล่องห้วย ป่าหญ้า หนองน้ำ หรือ ปิดทับด้วยใบไม้หญ้าแห้งเพื่อให้พ้นความผิด บริเวณ พื้นที่ เป้าหมาย บ้านแม่ปางนอก ม.1 ต.สันติคีรี อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน สามารถตรวจยึดไม้สักแปรรูป และ ไม้สักท่อน ไม่พบผู้กระทำความผิด สามารถตรวจยึดไม้สักแปรรูป ได้ 80 แผ่น/เหลี่ยม , ไม้สัก 22 ท่อน โดยนำไม้ของกลางทั้งหมดมาเก็บรักษาไว้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.11 (แม่ลาน้อย) ซึ่งการขนย้ายไม้ของกลางของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากไม้มีขนาดใหญ่และหนาคละกัน บางแผ่นใหญ่มากถึงหน้า 40 นิ้ว หนา 4-5 นิ้ว เป็นต้น ทางเจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี พงส.สภ.แม่ลาหลวง ของกลางเก็บรักษาไว้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.11 (แม่ลาน้อย)


ด้านพันเอกภาส วงศ์สารภี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม้สักแปรรูป และ ไม้สักท่อน ที่ทางเจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดได้นั้น มีจำนวนมาก ซึ่งจะเห็นได้ว่า ไม้ที่แต่ละบ้านเก็บไว้นั้น มีจำนวนที่มาก และ มีขนาดใหญ่ที่เกินความจำเป็นในการใช้สอยประโยชน์ เพื่อปลูกสร้างที่อยู่อาศัย เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นที่ต้องตรวจยึด หลังจากนี้ไปก็จะดำเนินการต่อเนื่อง ทั้งการป้องกัน ปราบปราม และ การสร้างความเขาใจในค่านิยมของการใช้ไม้สักในการสร้างบ้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในความรู้สึกของประชาชน แต่ก็ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ทำงานอย่างละมุนละม่อม ในการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ที่เข้าปฏิบัติงาน เพื่อลดปัญหาการกระทบกระทั้งและความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ สรุปผลการดำเนินการ หลังเสร็จสิ้นการเปิดแผนยุทธการปกป้องผืนป่า ทั้ง 4 อำเภอ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดไม้สักท่อนได้ 55 ท่อน ไม้สักแปรรูป 805 แผ่น/เหลี่ยม อุปกรณ์การกระทำความผิดเลื่อยไฟฟ้าและเลื่อยยนต์ รวม 4 ตัว ผู้ต้องหา 12 คน รวม 23 คดี

สุกัลยา บัวงาม รายงาน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 081 9503127

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts