พ่อเมืองเชียงใหม่ตรวจความคืบหน้าสร้างเมรุมาศจำลอง

พ่อเมืองเชียงใหม่ตรวจความคืบหน้าสร้างเมรุมาศจำลอง

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 15 กันยายน 2560 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการติดตั้งโครงเหล็กพระเมรุมาศจำลอง และการเตรียมพร้อมด้านสถานที่พิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยการเตรียมการพิธีถวายดอกไม้จันทน์ จะแยกเป็น 2 ส่วน คือ พระเมรุมาศจำลอง และการจัดซุ้มดอกไม้จันทน์ของอำเภอต่างๆ ก็เริ่มดำเนินการจัดซุ้มไปบ้างแล้ว ส่วนในจังหวัดและอำเภอเมืองกำลังเร่งดำเนินการประกอบโครงสร้างพระเมรุมาศจำลอง เหลือเพียงแต่กระบวนการที่จะให้ผู้ประกอบการรับจ้าง ทำให้ตามผังที่กำหนดมาจากส่วนกลาง โดยกำหนดให้วันที่ 30 กันยายนนี้ โครงสร้างหลักจะต้องแล้วเสร็จ เพื่อจะให้ทราบถึงข้อบกพร่องและสิ่งที่ควรปรับปรุงในส่วนใดบ้าง ได้มอบหมายให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ นำข้อมูลมารายงานความคืบหน้าทุกวัน ซึ่งมั่นใจว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามกำหนดวันที่ 10 ตุลาคม 2560 อย่างแน่นอน เพื่อจะมีเวลาตรวจสอบความเรียบร้อย สวยงาม และสมพระเกียรติ พร้อมสำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 26 ตุลาคมนี้


นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการประชุมเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560 ได้รับทราบจากหัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ว่า อาทิตย์หน้าทางจังหวัดเชียงใหม่จะเริ่มดำเนินการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในเรื่องพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาคของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนชาวเชียงใหม่ ไปร่วมลงทะเบียนสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ โดยยอดผู้สมัครจิตอาสาเมื่อวาน (14 กันยายน 2560) ได้ไปแล้ว 28,000 กว่าคน ซึ่งทุกคนสามารถมาสมัครได้ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม โดยแบ่งออกเป็น 8 กลุ่มงาน ได้แก่ งานดอกไม้จันทน์ , งานประชาสัมพันธ์ , งานโยธา , งานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน , งานบริการประชาชน , งานแพทย์ , งานรักษาความปลอดภัย และงานจราจร โดยผู้ที่สมัครสามารถเลือกประเภทของงานได้ตามความสมัครใจ ได้ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ตั้งแต่ 08.00 – 16.00 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้กำลังใจทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างด้านสถานที่ การร่วมประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ หรือการสมัครมาเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ ซึ่งประชาชนทุกคนที่ได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความจงรักภักดี และเป็นการรวมพลังความรักอันมีค่าของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ที่จะน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย

 

ภาพ:ข่าว ณริดาไชยรัตน์ ผู้สื่อข่าวภาคเหนือ / เชียงใหม่ รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts